Bán lẻ và TikTok: 5 bước tận dụng TikTok để truyền thông thương hiệu

Tiktok

TikTok đại diện cho những “khu vực” năng động nhất để xây dựng nhận thức về thương hiệu và kêu gọi khách hàng mới. Trong thời đại mà khả năng hiển thị thương hiệu cũng quan trọng như thúc đẩy doanh thu, các công ty thuộc mọi quy mô, ngành đều có thể nghiên cứu “nhúng mái chèo” vào ứng dụng truyền thông xã hội này.

 

Nhưng đối với các doanh nghiệp bán lẻ, câu hỏi được đặt ra là “khi kinh doanh hàng hóa, làm cách nào để tận dụng trải nghiệm kỹ thuật số để gia tăng giá trị cho cả sự trải nghiệm của khách hàng và lợi nhuận ?” Việc chuyển đổi nội dung cho TikTok có thực sự xứng đáng khi thúc đẩy doanh số bán hàng và truyền thông thương hiệu không? Bài viết này sẽ trả lời cho câu hỏi đó và giới thiệu 5 bước tận dụng TikTok để truyền thông thương hiệu.

Mục Lục

1. Hành vi mua sắm của khách hàng trên nền tảng TikTok

Trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay không thể tránh khỏi các vấn đề, ngay cả các công ty truyền thông truyền thống cũng đã trở nên “hỗn hợp” hơn.

 

Quay trở lại năm 2017, Trường Đại học “Harvard Business School” đã nghiên cứu và báo cáo rằng 73% hành trình của khách hàng trải dài trên nhiều kênh trong hành trình mua hàng. Hơn nữa, những khách hàng đa kênh này thậm chí còn có thể giành được nhiều cơ hội chuyển đổi hơn cho thương hiệu – nghiên cứu của họ cho thấy những người sử dụng từ bốn kênh trở lên cho một công ty đã chi 9% cho việc mua hàng của thương hiệu.

 

Vậy, tại sao TikTok nên là một trong những nền tảng tiên phong cho các thương hiệu bán lẻ? Dưới đây là những số liệu thống kê để chứng minh cho điều đó:

– Chỉ riêng ở Gen Z, 97% người tiêu dùng cho biết họ sử dụng mạng xã hội để quyết định mua hàng.

– TikTok báo cáo rằng 91% người tiêu dùng của họ hành động sau khi xem một video được đăng trên nền tảng này.

– Toàn bộ ¼ người dùng Tiktok nghiên cứu một sản phẩm hoặc dịch vụ sau khi xem quảng cáo về sản phẩm hoặc dịch vụ đó trên ứng dụng.

Cho dù các doanh nghiệp bán lẻ muốn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, đưa thương hiệu của họ đến với phân khúc đối tượng mới hay thúc đẩy mục tiêu tạo doanh thu hiệu quả, thì việc nắm bắt TikTok là một chiến lược bán lẻ có tiềm năng.

tiktok

2. 5 Mẹo để tận dụng TikTok như một công cụ truyền thông thương hiệu

Một số công ty có thể cảm thấy khá e ngại khi tham gia nền tảng TikTok. Trước sự gia tăng số lượng lớn cơ sở người dùng nhanh chóng, họ nghi ngờ rằng không gian đã bão hòa và chi phí tiếp thị có thể tốn kém hơn so với nhiều nền tảng và công cụ truyền thông khác.

 

Nhưng so với những ứng dụng tiền nhiệm trên mạng xã hội, TikTok không phải là một cuộc thi, một cuộc chạy đua về mức độ nổi tiếng. Mặc dù các thương hiệu có lượng người theo dõi cao có thể thống trị các ứng dụng như Facebook, Instagram, nhưng nguồn cấp dữ liệu TikTok chủ yếu được điều chỉnh bởi sở thích của người dùng và các chủ đề thịnh hành.


Đơn giản là nếu doanh nghiệp nắm vững khía cạnh kỹ thuật của TikTok và điều chỉnh nội dung phù hợp với những gì đối tượng mục tiêu của họ thực sự muốn xem, thì ngay cả những người mới nổi ít người theo dõi nhất cũng có thể được khám phá (và theo dõi) cùng với các thương hiệu lớn nhất hiện có.

2.1. Xác định người dùng mục tiêu

Tạo chân dung người dùng hoặc khách hàng là một công cụ được phát triển trong thế giới thiết kế UX. Các tổ chức sử dụng những điều này để tưởng tượng khách hàng mục tiêu của họ là ai, họ đánh giá cao điều gì và điều gì thúc đẩy hành vi của họ (trực tuyến và IRL).

 

Để nắm bắt thuật toán hướng đến mục đích của người dùng như của TikTok, việc cảm nhận sắc thái của nhân khẩu học đối tượng là rất quan trọng. Các nhà bán lẻ có thể khởi động quy trình bằng cách xác định các đặc điểm của người dùng như:

– Nhóm tuổi

– Khung kinh tế xã hội

– Sở thích văn hóa đại chúng

– Các vấn đề hoặc thách thức chính

– Các mục tiêu và giá trị chính

– Họ tìm đến và sử dụng TikTok để làm gì.

 

Khi doanh nghiệp đã xác định được khách hàng nguyên mẫu của mình là ai, thì các nhà bán lẻ cũng phải phác thảo hành trình của người mua. Bằng cách lập bản đồ trải nghiệm trong cửa hàng, trong ứng dụng và trên trình duyệt web của người dùng, doanh nghiệp có thể tạo chiến lược marketing bán lẻ mang lại giá trị cho người dùng tại những điểm tiếp xúc quan trọng nhất trong hành trình của họ.

2.2. Khai thác tài nguyên tích hợp của TikTok

TikTok luôn tự hào rằng họ có một bộ dịch vụ mạnh mẽ được thiết kế để giúp doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực thúc đẩy khả năng hiển thị, tương tác và bán hàng. Chúng được thiết kế để làm cho trải nghiệm người dùng có cảm giác tự nhiên hơn, đồng thời bảo vệ các KPI của nhà bán lẻ.

 

Một số tài nguyên để doanh nghiệp khám phá bao gồm:

– Quảng cáo mua sắm: Một giải pháp dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Quảng cáo mua sắm được tạo ra để giúp các nhà bán lẻ phục vụ đối tượng mục tiêu của họ bất kể họ đang ở đâu trong hành trình mua hàng. Có ba loại quảng cáo mua sắm:

– Quảng cáo mua sắm trực tiếp: cho phép người xem mua hàng nhanh chóng khi xem nội dung có liên quan.

– Quảng cáo mua sắm dạng video: Làm nổi bật nội dung có thương hiệu liên quan trên trang dành cho bạn và có thể đưa người xem đến giao dịch một cách liền mạch.

– Quảng cáo danh sách danh mục mà người truy cập rõ ràng để mua sắm; ở đây, các sản phẩm tồn tại cùng với các sản phẩm của các thương hiệu cạnh tranh khác (được ví như mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số).

– Trung tâm sáng tạo: Trong trung tâm này, các nhà bán lẻ có thể xem các thẻ bắt đầu bằng #, bài hát và các xu hướng nội dung khác đang hot nhất và mới nhất trong ứng dụng. Họ cũng sẽ xem xét các báo cáo xu hướng bán lẻ do Tiktok tạo ra, dự đoán nội dung nào mà khán giả trực tuyến sẽ khao khát tiếp theo.

– Quảng cáo Spark : Quảng cáo Spark của TikTok tiết kiệm cho các nhà bán lẻ công việc tạo nội dung hoàn toàn mới. Đây là một lợi ích to lớn cho các nhà bán lẻ nhỏ hơn, những đơn vị có thể không có ngân sách đủ lớn để đáo ứng sản lượng thường xuyên, nhất quán được khuyến khích bởi người tạo TikTok.

Thay vào đó, Spark Ads sử dụng nội dung không phải trả phí hiện có và trình bày lại chúng cho những người dùng có thể quan tâm đến hình thức quảng cáo trả phí.

 

Cuối cùng, các thương hiệu nên sử dụng thẻ bắt đầu bằng #tiktokmademebuyit đang được lan truyền mạnh mẽ. Thẻ bắt đầu bằng # này có hiệu suất cao đến mức số lượt xem ròng của nó được báo cao gần đây nhất có đến gần 8,5 tỷ lượt xem.

2.3. Thu hút các đối tượng chính của TikTok bằng các gói thanh toán linh hoạt

Ngoài việc tận dụng khả năng mua sắm liền mạch của TikTok, bạn cũng có thể xem xét dỡ bỏ các rào cản có thể có khác đối với chuyển đổi – cụ thể là các rào cản tài chính.

 

Theo dữ liệu mới, các tùy chọn thanh toán BNPL (mua ngay, trả sau) là phương thức thanh toán được ưa chuộng cho hai nhóm nhân khẩu học mạnh mẽ nhất của TikTok: thế hệ Z và thế hệ millennials. Những phân khúc này có xu hướng xem thanh toán trả góp dễ quản lý hơn so với mua một lần lớn.

 

Đối với các nhà bán lẻ mới hơn bắt đầu xây dựng uy tín cho sản phẩm hoặc dịch vụ và thương hiệu tổng thể của họ, các tùy chọn thanh toán linh hoạt sẽ phù hợp với giá trị sản phẩm của doanh nghiệp. Đồng thời đảm bảo người mua sắm có nhiều mức thu nhập có thể mua được.

tiktok

2.4 Thử nghiệm bằng cách phân loại chéo nội dung

Trong những ngày đầu của TikTok khi tham gia cuộc đua các nền tảng mạng xã hội, nội dung phức tạp hơn, ít được quản lý hơn. Người dùng đánh giá ứng dụng này không được chuyên nghiệp. 

 

Nhưng chỉ trong ba năm, TikTok đã tạo ra một loạt các nội dung đa sắc thái để đáp ứng nhiều sở thích (đôi khi kỳ quái) của người dùng. Khi viết bài này, một số danh mục nội dung mà chúng tôi thấy đang phổ biến nhất bao gồm:

– Sự giải trí

– Nhảy

– Trò đùa và hijinks.

– Thể thao và thể dục.

– Tự làm và cải tạo nhà

– Chăm sóc da, làm đẹp và trang điểm.

– Thời trang và phong cách.

– Thực phẩm, công thức nấu ăn, nấu ăn và làm bánh.

– Mẹo vặt.

– Động vật và vật nuôi.

– Cuộc phiêu lưu ngoài trời.

Đối với các nhà bán lẻ, cách tiếp cận rõ ràng nhất có thể là hướng nội dung của họ và các thẻ bắt đầu bằng # bổ sung theo xu hướng trong danh mục sản phẩm của họ.

 

Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, có thể có lợi khi chống lại các quy ước cắt cookie hoàn toàn và thử thâm nhập vào các danh mục nội dung không liên quan rõ ràng đến sản phẩm hiện có, nhưng vẫn cung cấp nhiều giá trị giải trí cho người xem. Xét cho cùng, nếu có bất kỳ ứng dụng mạng xã hội nào khuyến khích phân loại nội dung , thì đó chính là TikTok.

 

Ví dụ, hãy lấy nhà bán lẻ thiết bị ngoài trời tưởng tượng OnBelay. Thay vì trang bị nội dung của họ một cách nghiêm ngặt cho danh mục phiêu lưu ngoài trời, họ có thể thử nghiệm một chiến dịch rơi vào những trò đùa và hài hước.

 

Hãy nhớ rằng, người tiêu dùng cá nhân sở hữu nhiều sở thích khác nhau trên TikTok, các nhà bán lẻ có cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng.

2.5 Tận dụng các mối quan hệ đối tác thích hợp

Trên các nền tảng truyền thông xã hội ngày xưa, những thương hiệu thiếu tên tuổi quen thuộc hoặc lượng người theo dõi khổng lồ đằng sau họ thường nằm ngoài tầm nhận thức của khách hàng. Nhưng trên TikTok, những người có ảnh hưởng nano và vi mô có tỷ lệ tương tác của người dùng cao gấp bảy lần so với các đồng nghiệp “vĩ mô” của họ.

 

Hơn nữa, 87% người tiêu dùng cho biết đã mua một sản phẩm vì họ thấy sản phẩm đó xuất hiện trong nội dung yêu thích của người có ảnh hưởng. 

 

Cuối cùng, đây là chìa khóa cho các công ty bán lẻ đang tìm cách đưa ra một chiến lược TikTok đáng chú ý bất kể quy mô hay sản phẩm của họ chính là:  tính xác thực . Cho dù tính chân thực đó được xây dựng thông qua quan hệ đối tác bán lẻ với các đại sứ đáng tin cậy hay bằng cách tạo nội dung cực kỳ liên quan, thì TikTok đều mang đến một lộ trình chưa từng có để nuôi dưỡng mối quan hệ thực sự với người tiêu dùng ngoài IRL.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ