Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới. Tuy nhiên, để thực hiện thành công các chiến dịch tiếp thị, việc xác định và quản lý ngân sách marketing là vấn đề khá “đau đầu” đối với nhiều doanh nghiệp. Vậy phải xác định ngân sách tiếp thị như thế nào? Cùng The Light Group tìm hiểu quy trình xây dựng ngân sách marketing hiệu quả trong bài viết này nhé!
1. Ngân sách marketing là gì?
Ngân sách marketing là số tiền mà doanh nghiệp dành để chi trả cho các khoản chi liên quan đến việc tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây thường bao gồm các chi phí liên quan đến quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, tổ chức triển lãm, việc cung cấp các sản phẩm mẫu miễn phí, các chương trình khuyến mãi, chi phí tổ chức sự kiện, và nhiều yếu tố khác. Ngoài ra, tùy thuộc vào chiến lược và mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp, ngân sách marketing cũng có thể bao gồm các chi phí liên quan đến việc trả lương cho nhân viên thực hiện và quản lý các chiến dịch tiếp thị.
2. Cách xác định ngân sách marketing cho doanh nghiệp
Để xác định ngân sách marketing cho doanh nghiệp, bạn cần lưu ý các yếu tố sau:
Chi phí liên quan đến các chiến dịch đang hoạt động: Bao gồm các chi phí cho các chiến dịch quảng cáo trả tiền trên mạng, chẳng hạn như chi phí cho chiến dịch PPC (Pay-Per-Click) hoặc việc trả phí cho những người ảnh hưởng để họ quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp.
Dịch vụ tiếp thị, quảng cáo và tư vấn: Bao gồm các chi phí liên quan đến việc thuê các dịch vụ liên quan đến tiếp thị và quảng cáo, bao gồm cả việc thiết kế đồ họa, viết nội dung quảng cáo, thuê chuyên gia tối ưu hóa SEO (Search Engine Optimization), cũng như phát triển chiến lược tiếp thị.
Xác định ngân sách Marketing như thế nào?
Phần mềm: Chi phí này liên quan đến việc sử dụng các phần mềm để cải thiện và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị, bao gồm các phần mềm thiết kế đồ họa, quản lý, và công cụ nghiên cứu từ khóa.
Đào tạo: Bao gồm các chi phí cho việc đào tạo nhân viên trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, có thể là các khóa học trực tuyến hoặc việc tham gia các buổi hội thảo và hội nghị nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng của họ.
3. Các bước xây dựng ngân sách marketing hiệu quả
Để xây dựng ngân sách marketing, doanh nghiệp cần thiết lập phương án phù hợp, sau đó tiến hành xây dựng theo các bước dưới đây.
Bước 1: Xác định tổng ngân sách tiếp thị
Trong bước quan trọng đầu tiên này, bạn cần xác định tổng ngân sách dành cho tiếp thị. Phòng tiếp thị của bạn sẽ phải cân nhắc mục tiêu được đặt ra từ ban lãnh đạo và xác định số tiền cần sử dụng cho các hoạt động tiếp thị trong năm tới. Sau đó, bạn sẽ thảo luận với các thành viên trong tổ chức để xác định mục tiêu cụ thể cho việc sử dụng nguồn kinh phí này.
Bước 2: Tạo danh sách các hoạt động marketing
Bước tiếp theo là tạo danh sách các hoạt động marketing mà phòng ban dự định triển khai trong năm tới và đưa ra dự trù nguồn kinh phí cho mỗi hoạt động. Trong quá trình này, bạn cũng nên xem xét các kết quả tiếp thị từ những năm trước và đánh giá các hoạt động đã thực hiện hoặc đang trong quá trình triển khai.
Thiết lập danh sách hoạt động trong quá trình xây dựng ngân sách marketing
Bước 3: Chọn lọc danh sách hoạt động tiếp thị
Sau khi đã liệt kê, bạn cần tiến hành chọn lọc các hoạt động tiếp thị bằng cách thu gọn danh sách, chỉ giữ lại những mục phù hợp với mục tiêu tiếp thị đã đề ra. Khi đã thu gọn danh sách hoạt động, bạn cần bổ sung ngân sách một cách cụ thể và chi tiết, kèm theo thông tin đầy đủ về đối tượng mục tiêu, khu vực, sản phẩm.
Xem thêm: Mẫu kế hoạch marketing thành công của các doanh nghiệp lớn
Bước 4: Đánh giá và xem xét lại ngân sách marketing
Trước khi triển khai các hoạt động tiếp thị, bạn cần thực hiện một đánh giá cuối cùng về ngân sách. Hãy xem xét xem các đề xuất ngân sách này có phù hợp với mục tiêu tiếp thị hay không và xem xét việc sử dụng công cụ hoặc phần mềm nào có thể hỗ trợ quá trình này. Cân nhắc cẩn thận việc bỏ hoặc giữ lại các phần ngân sách để tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị.
Bước 5: Điều chỉnh ngân sách nội bộ
bạn cần tổ chức cuộc họp trong phòng ban để điều chỉnh ngân sách nội bộ. Mục tiêu của bước này là đảm bảo sự đồng thuận giữa người thực hiện ngân sách và lãnh đạo phòng ban. Quá trình này có thể tốn nhiều thời gian để đạt được sự thống nhất và điều chỉnh ngân sách để phù hợp với mục tiêu tiếp thị và kế hoạch của bạn.
Xem thêm: Big Idea là gì? Cách xác định Big Idea cho kế hoạch Marketing
Bước 6: Xem xét và duyệt ngân sách tiếp thị
Cuối cùng, quyết định về ngân sách tiếp thị sẽ nằm trong tay lãnh đạo của doanh nghiệp. Họ sẽ tiến hành đánh giá dựa trên kế hoạch tiếp thị có sự liên kết với mục tiêu kinh doanh ban đầu, cũng như tính hợp lý và thỏa đáng của các hoạt động trong ngân sách. Khi kế hoạch này đã được phê duyệt bởi ban lãnh đạo, bạn có thể tiến hành triển khai ngân sách tiếp thị của mình.
Xét duyệt ngân sách marketing khi đã hoàn thành các bước phân tích
Việc xác định ngân sách marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực mà lại mang về hiệu quả chiến dịch cao. Hãy áp dụng các bước xây dựng ngân sách marketing mà chúng tôi đã gợi ý trên đây để thấy rõ hiệu quả nhé. Để tham khảo nhiều hơn các kiến thức marketing quan trọng, hãy truy cập ngay trang web của chúng tôi.