SEO Offpage là gì? Phương pháp SEO offpage hiệu quả

Bên cạnh việc tối ưu SEO Onpage, bạn cũng cần làm SEO Offpage để tăng thứ hạng cho các từ khóa, từ đó giúp bài viết lên top nhanh hơn. Vậy SEO Offpage là gì? Có những phương pháp SEO Offpage hiệu quả nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé!

1. SEO Offpage là gì?

SEO Offpage là tổng hợp các chiến lược tối ưu hóa những yếu tố bên ngoài website, bao gồm việc xây dựng liên kết chất lượng (backlink), tiếp thị trên các mạng xã hội và Social Bookmarking. Mục tiêu chính là thúc đẩy vị trí của website lên đầu trang kết quả tìm kiếm của Google và thu hút lượng lớn lượt truy cập.

Trong ba yếu tố quan trọng của SEO Offpage, bao gồm Link Building, Social Media Marketing và Social Media Bookmarking, Link Building (Offpage SEO Backlinks) được xem là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến thứ hạng của từ khóa và website trên các công cụ tìm kiếm. Backlink có thể được coi như những phiếu bầu cho chất lượng nội dung trên blog hoặc website. Số lượng lớn và chất lượng cao của backlink đồng nghĩa với việc website của bạn có khả năng xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Phương pháp SEO offpage hiệu quả không chỉ tập trung vào việc xây dựng liên kết mà còn kết hợp nhiều chiến lược khác như tiếp thị trên mạng xã hội và Social Bookmarking để tối ưu hóa thêm khả năng xếp hạng và thu hút traffic.

2. Vì sao Link Building lại quan trọng nhất trong SEO Offpage?

Như đã nói ở trên, Phương pháp SEO Offpage hiệu quả đặt mức độ quan trọng cao vào việc xây dựng liên kết (Link Building). Một cách tưởng tượng hữu ích là coi trang web của bạn như một ứng cử viên trong cuộc đua lên đỉnh, trong đó các backlink trỏ về có thể được xem như những lá phiếu bầu hỗ trợ, giúp bạn chiếm đỉnh vị.

Tầm quan trọng của Link building trong SEO offpage

Tầm quan trọng của Link building trong SEO offpage

Công cụ tìm kiếm hàng đầu, như Google, không chỉ quan tâm đến số lượng backlink mà còn chú trọng đến chất lượng của chúng. Google liên tục thu thập dữ liệu trên Internet để đánh giá số lượng backlink và đồng thời đánh giá nội dung trang dựa trên sự ưa chuộng từ người dùng. Để đo lường giá trị của trang web, công cụ tìm kiếm này sử dụng thuật toán Pagerank, đánh giá dựa trên một cân nhắc cân đối giữa số lượng và chất lượng backlink. Thông qua quá trình này, Google quyết định vị trí của trang web trên trang kết quả tìm kiếm, thể hiện mức độ ưu tiên và đánh giá về sức mạnh của trang web đó trong lĩnh vực tương ứng.

XEM THÊM: Backlink SEO là gì? 5 cách xây dựng Backlink SEO chất lượng

3. Như thế nào thì được coi là một backlink chất lượng?

Một liên kết chất lượng có những đặc điểm sau đây được đánh giá là tối ưu nhất trong mắt các công cụ tìm kiếm trên Internet và có ảnh hưởng lớn đến quá trình tối ưu hóa SEO Offpage:

  • Backlink khó tìm kiếm
  • Backlink tìm kiếm và backlink tạo dựng
  • Sự liên hệ tới từ domain
  • Liên quan tới từ bài viết cụ thể
  • Sự liên hệ trong Topical Trust Flow
  • Contextual Link
  • Backlink có DR cao
  • Có Outbound Link cùng lĩnh vực
  • Content chất lượng
  • Sự đa dạng trong IP
  • Backlink thu hút nhiều traffic
  • Sử dụng Anchor Text hiệu quả

Ngoài ra, việc kiểm tra và loại bỏ các liên kết không mong muốn trỏ về trang web giúp bảo vệ trang web khỏi ảnh hưởng tiêu cực và tránh bị phạt từ Google.

XEM THÊM: SEO onpage là gì? Hướng dẫn tối ưu SEO onpage 2024

4. Phương pháp SEO Offpage hiệu quả

Sau khi bạn đã hiểu về cơ sở của việc xây dựng backlink và nhận thức được những yếu tố quan trọng để tạo ra một liên kết chất lượng, bước tiếp theo là nắm vững các phương pháp để bắt đầu kế hoạch SEO chi tiết trong quá trình xây dựng chúng.

Có nhiều cách để tạo ra liên kết, với hơn 101 phương pháp và mỗi cách đều có thể mang lại hiệu suất tích cực. Tuy nhiên, thành công của chiến lược phụ thuộc nhiều vào mức độ hiểu biết sâu sắc về nguyên tắc và chiến lược sử dụng mỗi cách.

Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những cách mà chúng tôi đánh giá là thực sự hiệu quả, kèm theo nội dung chi tiết từng cách để bạn có thể bắt đầu hành trình SEO của mình theo một quy trình cụ thể và dễ dàng hơn. Hãy cùng bắt đầu thôi nào!

1. Social Profile/Social Bookmark & Citation

Phương pháp SEO offpage hiệu quả không chỉ đơn thuần là việc xây dựng liên kết, mà còn bao gồm việc tận dụng Social Profile và Social Bookmarking để tối ưu hóa hiệu suất trang web.

Social Profile: Các loại backlink từ Social Profile đơn giản để xây dựng, với việc tạo các tài khoản trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… và chia sẻ nội dung từ trang của bạn. Việc này không chỉ giúp mở rộng mạng lưới kết nối với người dùng mà còn tạo cơ hội cho nội dung chất lượng của bạn được chia sẻ rộng rãi. Đồng thời, website của bạn cũng có độ phủ sóng lớn hơn, thúc đẩy tăng cường sự hiện diện trực tuyến.

Social Bookmarking: Mặc dù không còn phổ biến như trước, nhưng Social Bookmarking vẫn là một phương tiện hữu ích để gia tăng lưu lượng truy cập web. Bạn có thể thực hiện chia sẻ dấu trang mạng xã hội bằng cách đơn giản như đăng ký tài khoản trên các trang như reddit.com, scoop.it, stumbleupon.com. Sau đó, nhập thông tin chi tiết về URL, tiêu đề, mô tả, tag, và submit link bài viết.

Việc kết hợp Social Profile và Social Bookmarking không chỉ làm tăng sức hấp dẫn của trang web với cộng đồng mạng xã hội mà còn đóng góp vào việc cải thiện vị trí trang web trên các trang kết quả tìm kiếm, vì vậy đây chính là phương pháp SEO offpage hiệu quả. 

2. IFTTT – Tự động hóa backlink trong SEO Offpage

Trong Phương pháp SEO offpage hiệu quả, IFTTT (viết tắt của “If This Then That”) nổi lên như một công cụ vô cùng hữu ích, giúp tự động hóa quá trình hỗ trợ công việc SEO. IFTTT cho phép người làm SEO thiết lập các công thức cụ thể để tự động xây dựng hàng loạt backlink chất lượng đến trang web từ các nguồn uy tín.

Ví dụ cụ thể, người dùng có thể tận dụng IFTTT để xây dựng backlink thông qua việc chia sẻ bài viết trên trang web lên các mạng xã hội một cách tự động. Cụ thể, có thể sử dụng các công thức IFTTT như kết nối RSS với Facebook, kết nối RSS với Twitter, kết nối RSS với Pinterest, hoặc kết nối RSS với LinkedIn. Những công thức này giúp tự động hóa việc chia sẻ nội dung trang web trên nhiều nền tảng, tạo ra một chuỗi backlink đồng nhất và có giá trị từ các nguồn đáng tin cậy, là một phần quan trọng trong chiến lược Phương pháp SEO offpage hiệu quả.

SEO offpage bằng IFTTT

SEO offpage bằng IFTTT

3. Backlink Blog Comment

Một kỹ thuật đơn giản nhưng mang lại backlink hiệu quả và nhanh chóng là sử dụng Backlink blog comment. Đây là quá trình bạn tạo những bình luận, nhận xét hoặc giới thiệu bài viết của mình trên các blog khác.

Để thực hiện việc comment trên các bài blog này, bạn cần đăng ký tài khoản và cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, email, và nội dung comment. Một số trang có thể yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Facebook hoặc Google+. Sau đó, bước quan trọng là chèn các đường liên kết dẫn đến trang web của bạn trong phần comment.

4. Forum

Một phương pháp SEO offpage hiệu quả nữa là tận dụng các diễn đàn, đây là một nguồn backlink đáng kể. Để thuận tiện, việc tìm kiếm các diễn đàn có thể thực hiện dễ dàng trên Google, nơi sẽ hiển thị hàng loạt kết quả phù hợp với chủ đề quan tâm của bạn. Tuy nhiên, để đạt được backlink chất lượng, quá trình lựa chọn diễn đàn uy tín hoặc cho phép đặt link dofollow là quan trọng.

Tham gia các diễn đàn và tạo mối quan hệ trong cộng đồng được coi là một phương pháp hữu ích trong SEO Offpage. Có nhiều cách để xây dựng backlink từ diễn đàn, bao gồm việc viết bài và đặt link trỏ về trang web, comment link dưới các bài viết khác, cũng như tham gia trả lời các câu hỏi từ cộng đồng. Việc này không chỉ giúp tạo ra backlink mà còn đóng góp vào việc xây dựng uy tín và tăng cường vị thế trang web trên công cụ tìm kiếm

5. PBN – Private Blog Network

PBN (viết tắt của Private Blog Network) hoặc còn được gọi là hệ thống site vệ tinh, đang trở thành một phương pháp thực hiện SEO Offpage phổ biến ngày nay. PBN là một mạng lưới các trang web được sử dụng để tạo ra các backlink chất lượng, đồng thời hỗ trợ việc tăng thứ hạng của trang web chính trên các công cụ tìm kiếm.

Việc xây dựng một hệ thống PBN đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực tài chính. Người thực hiện cần phải có kiến thức chuyên sâu để xây dựng và quản lý hệ thống vệ tinh, từ đó nâng cao hiệu quả của chiến lược SEO.

Để bắt đầu xây dựng PBN, quá trình đầu tiên có thể là tìm kiếm các tên miền cũ, quá hạn, trong và ngoài Việt Nam. Sử dụng các công cụ như Ahrefs để đánh giá toàn diện một trang web, kiểm tra DR, UR, lưu lượng hữu ích, số lượng backlink, hoặc Majestic SEO để nghiên cứu sâu về backlink với các chỉ số như CF, TF, và lịch sử backlink trong thời gian dài. Công cụ Find IP Address là cần thiết để kiểm tra địa chỉ IP của bất kỳ trang web nào. Tất cả những bước này là quan trọng để đảm bảo chất lượng và độ an toàn của PBN.

6. Backlink báo – PR báo

Trong chiến lược phương pháp SEO offpage hiệu quả, backlink từ các bài báo và bài PR được xem là loại backlink chất lượng, mang lại giá trị cao cho website. Đây là lựa chọn phổ biến của nhiều doanh nghiệp vì những lợi ích đa dạng mà nó mang lại.

Đặt backlink trên các trang báo uy tín không chỉ giúp tăng thứ hạng của website mà còn đem lại nhiều ảnh hưởng tích cực khác. Nó có thể gia tăng độ nhận diện thương hiệu, khẳng định uy tín và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, đồng thời xây dựng lòng tin từ phía người dùng.

Có nhiều nguồn báo uy tín hiện nay mà bạn có thể sử dụng để đặt backlink, như Vietnamnet, VnExpress, Tuổi trẻ Online, Webtretho, Dân Trí, và nhiều trang khác. Cách thức đặt backlink có thể linh hoạt, có thể là đặt trong các bài báo PR hoặc book link sidebar với số lượng lớn trên các báo điện tử, với ưu điểm là chi phí thường rẻ hơn

7. Guest Post

Guest Post, hay còn được hiểu là việc đăng bài từ một trang web khác lên trang web của bạn và kèm theo đó là các liên kết trỏ về trang web đó. Ngược lại, bạn cũng có thể thực hiện trao đổi, cho phép đăng bài từ trang web của bạn lên trang web của người khác. Mô hình này thường được coi là một hình thức trao đổi giữa các trang web, và trong trường hợp không trao đổi, có thể một khoản phí sẽ được trả để có quyền đăng bài trên trang web đối tác.

Các bài viết Guest Post cần tuân theo một số tiêu chí quan trọng:

Đảm bảo chất lượng nội dung với thông tin hữu ích và giá trị.

Bài viết không được xuất bản ở bất kỳ địa điểm nào khác và không chứa nội dung copy hoặc spam.

Số lượng backlink được giới hạn, thường chỉ là 2.

Việc xây dựng backlink thông qua Guest Post mang lại nhiều lợi ích, bao gồm backlink chất lượng và bền vững, tăng cường uy tín cho trang web, xây dựng mối quan hệ giữa các trang web, mở rộng thương hiệu đến nhiều khách hàng, và nhiều điều khác nữa.

8. Content Syndication

Content Syndication là một phương thức mà một hoặc nhiều trang web sử dụng nội dung chính xác từ trang web của bạn và đăng lại nó. Nội dung này có thể là một phần được chỉnh sửa, một đoạn trích từ bài viết hoặc toàn bộ nội dung. Khi sử dụng nội dung này, các trang web thường ghi nguồn trích dẫn dưới dạng “Bài viết từ nguồn XYZ” hoặc “Nguồn tham khảo: XYZ,” đồng thời có thể chèn liên kết đến bài viết gốc.

Mặc dù có người vẫn còn lo ngại và không chắc chắn về tính hợp lệ của phương pháp này, nhưng Google có khả năng nhận biết bản gốc và thậm chí khuyến khích các trang web thực hiện Content Syndication. 

Content Syndication hỗ trợ SEO offpage hiệu quả

Content Syndication hỗ trợ SEO offpage hiệu quả

9. Link Intersect

Link Intersect là một phương pháp giúp bạn theo dõi cách đối thủ của mình đang xây dựng backlink như thế nào và cung cấp thông tin chi tiết về các trang đang liên kết với trang web của đối thủ. Một trong những công cụ phổ biến để thực hiện phương pháp này là Ahrefs.

Để sử dụng Ahrefs cho Link Intersect, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Đăng nhập vào công cụ Ahrefs.
  • Nhập tên miền cần theo dõi vào ô tìm kiếm.
  • Chọn Link Intersect trong mục Backlink Profile.
  • Điền các tên miền của các trang web đối thủ vào các ô trống.
  • Bấm nút tìm kiếm. Màn hình sẽ hiển thị danh sách các tên miền chưa liên kết đến trang web của bạn.

Dựa vào danh sách backlink thu được từ Link Intersect, bạn có thể đa dạng hóa danh sách referring domain đến trang web của mình. Điều này giúp tối ưu hóa hồ sơ backlink, làm cho nó trở nên chất lượng và đa dạng hơn. Phương pháp này là một công cụ hữu ích trong chiến lược SEO offpage, giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược backlink của đối thủ và thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho chiến lược của mình.

10. Lead Magnet

Lead Magnet là một phương pháp SEO Offpage hiệu quả được mô tả như một “mồi nhử” nhằm khuyến khích người dùng cung cấp thông tin liên hệ như họ tên, email, số điện thoại, và được thực hiện thông qua quy trình trao đổi. Người dùng để lại thông tin của họ để nhận được những lợi ích như mã giảm giá, tài liệu, khóa học, hoặc video hướng dẫn.

Có nhiều hình thức Lead Magnet khác nhau như Ebooks, Mini courses (khóa học nhỏ), Webinars, Template, Infographics, Toolkit (bộ công cụ), và nhiều hình thức khác. Mặc dù có sự đa dạng, nhưng một chiến lược Lead Magnet thường bao gồm các yếu tố sau:

  • Trang đích (Landing Page): được thiết kế để quảng cáo và thu thập thông tin liên hệ từ người dùng.
  • Quà tặng như mã giảm giá, tài liệu, khóa học, video hướng dẫn, template, v.v.

Lead Magnet là một trong những chiến lược SEO giúp tăng lưu lượng truy cập vào trang web và đồng thời thu thập thông tin từ khách hàng tiềm năng.

Trên đây là những phương pháp SEO Offpage hiệu quả nhất mà The Light Group muốn chia sẻ tới các bạn. Mong rằng những phương pháp này sẽ giúp cải thiện thứ hạng website cũng như tăng lượng truy cập website của bạn. Đừng quên tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi trong trang web nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ