8 phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng tối ưu nhất?

Khách hàng chính là nguồn tài sản quý giá nhất đối với mỗi doanh nghiệp. Nhưng không phải ngành nghề, lĩnh vực, sản phẩm hay dịch vụ nào cũng có đối tượng khách hàng giống nhau bởi không phải ai cũng phù hợp và có thể sẵn sàng mua sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong phân khúc thị trường đã đề ra. Dưới đây, The Light Group sẽ chia sẻ với các bạn về quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng và các phương pháp tối ưu nhất.

Mục Lục

1. Khách hàng tiềm năng là gì?

Cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng ở chỗ họ “có nhu cầu” và “có khả năng chi trả” để tránh nhầm lẫn khi thực hiện xây dựng các chiến lược marketing.

Định nghĩa khách hàng tiềm năng

Định nghĩa khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng (potential customer) là những đối tượng (cá nhân/tổ chức) có tiềm năng trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Khách hàng tiềm năng là một bộ phận của đối tượng quảng cáo, họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm được quảng cáo và có thể chi trả cho sản phẩm đó. Tuy nhiên, họ vẫn chưa tìm hiểu hoặc chưa sẵn sàng quyết định mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

                       Xem thêm: 6 cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả cho doanh nghiệp

Các đặc điểm của khách hàng tiềm năng:

  • Khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Có hai loại khách hàng tiềm năng – khách hàng tiềm năng “nóng” và khách hàng tiềm năng “lạnh”. Khách hàng tiềm năng nóng là những người thể hiện sự quan tâm ngay lập tức. Một khách hàng tiềm năng nóng có thể mua hàng ngay lập tức, còn khách hàng tiềm năng lạnh thì ngược lại.

2. Tại sao cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

Mỗi doanh nghiệp đều mong muốn được khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của mình. Điều này rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, vì chỉ khi có khách hàng mua sản phẩm, doanh nghiệp mới có thể tiếp tục sản xuất và cung cấp hàng hóa cho thị trường. Tuy nhiên, để thu hút khách hàng đến với mình là một việc rất khó khăn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ chưa có uy tín và giá trị thương hiệu trên thị trường.

 

Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp cần thực hiện các chiến lược kinh doanh để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một hoạt động rất quan trọng trong việc phát triển và duy trì một doanh nghiệp. Dưới đây là những lý do:

2.1. Tăng doanh số và lợi nhuận

Khách hàng tiềm năng là những người có khả năng trở thành khách hàng thực sự của bạn. Việc tìm kiếm và thu hút những khách hàng tiềm năng có thể giúp tăng doanh số và lợi nhuận của bạn.

 

2.2. Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng

Mọi doanh nghiệp đều muốn tiếp cận và chuyển đổi số lượng người tiêu dùng tiềm năng tối đa và đạt được cơ sở khách hàng lớn hơn đối thủ cạnh tranh. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng giúp bạn xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng. Điều này cho phép bạn tiếp cận với những khách hàng mà bạn không thể tiếp cận được nếu bạn chỉ chờ đợi.

2.3. Tăng tính tương tác với khách hàng

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng có thể giúp tăng tính tương tác với khách hàng của bạn. Việc tương tác với khách hàng tiềm năng có thể giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu và mong muốn của họ, từ đó giúp bạn cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

                Xem thêm: Phương pháp xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

2.4. Đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng giúp bạn đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Bằng cách biết rõ đối tượng mà bạn đang muốn tiếp cận, bạn có thể phát triển các chiến lược tiếp thị đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng.

Nghiên cứu khách hàng tiềm năng là cơ sở để đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả

Nghiên cứu khách hàng tiềm năng là cơ sở để đưa ra những chiến lược marketing hiệu quả

2.5. Tạo sự phát triển bền vững

Cuối cùng, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng giúp bạn tạo ra sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp của bạn. Việc liên tục tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn giữ được sự tăng trưởng trong dài hạn và tránh được sự suy giảm doanh số trong tương lai.

3. Các bước tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Doanh nghiệp có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách thực hiện theo các bước sau:

3.1. Nghiên cứu thị trường

Phương pháp này bao gồm việc tìm hiểu về thị trường mà bạn muốn mở rộng hoặc tiếp cận. Bạn cần tìm hiểu về đối tượng khách hàng của thị trường đó, các nhu cầu và sở thích của họ, các sản phẩm và dịch vụ mà họ thường mua và các vấn đề mà họ đang gặp phải. 

nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên trong quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên trong quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bằng cách tìm hiểu sâu về thị trường và khách hàng, bạn có thể xác định được những khách hàng tiềm năng có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Phân loại khách hàng dựa trên các yếu tố nhân khẩu học, địa lý, tuổi tác, giới tính, văn hóa, vị trí và hành vi. Nếu để hiểu sâu hơn, bạn có thể tìm hiểu về nội dung chia sẻ về cách xây dựng chân dung khách hàng của The Light Group.

3.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp bạn hiểu được về cách họ tiếp cận và phục vụ khách hàng của mình. Bạn cần tìm hiểu về những sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp, cách họ quảng cáo và xây dựng thương hiệu của mình. Bằng cách tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh, bạn có thể đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm và quảng cáo tốt hơn và thu hút được những khách hàng tiềm năng mà đối thủ chưa phát hiện được.

3.3. Tiến hành phân tích hành vi khách hàng

Từ các yếu tố sau khi nghiên cứu thị trường và xây dựng chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần tìm hiểu cụ thể về thói quen hành vi khách hàng. Những thói quen nào ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi quyết định mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Họ thường xuyên ở đâu? Có thể tiếp cận với họ qua những phương pháp nào?

                     Xem thêm: Cách xác định chân dung khách hàng cho doanh nghiệp

3.4. Sử dụng Internet để tạo vòng phản hồi

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội và internet, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo cho mình các diễn đàn hay các hội nhóm đưa ra các quan điểm để theo dõi phản ứng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình, những vấn đề mà họ gặp phải. Từ đó có những biện pháp cải tiến, tiếp cận và tìm kiếm khách hàng tiềm năng phù hợp.

4. Phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng tối ưu nhất

Bạn có thể áp dụng các cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng truyền thống (offline hoặc online). Dưới đây là một số biện pháp tìm kiếm khách hàng được sử dụng rộng rãi mà bạn có thể áp dụng:

4.1. Kết nối và giới thiệu

Kết nối với các đối tác kinh doanh, các nhà cung cấp, khách hàng hiện tại và các nhà quảng cáo có thể giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Họ có thể giới thiệu bạn đến những người có nhu cầu tương tự hoặc liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc tìm kiếm khách hàng trong các lĩnh vực kinh doanh chuyên nghiệp.

4.2. Khuyến mại và quảng cáo

Đây là phương pháp truyền thông thông thường nhất để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Khuyến mại và quảng cáo giúp tăng cơ hội cho khách hàng biết về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể sử dụng các kênh quảng cáo khác nhau như quảng cáo trực tuyến, truyền hình, báo chí, tạp chí, hoặc quảng cáo mạng xã hội, ….

Quảng cáo, khuyến mãi là một phương pháp tối ưu trong tiếp cận khách hàng tiêm năng

Quảng cáo, khuyến mãi là một phương pháp tối ưu trong tiếp cận khách hàng tiêm năng

4.3. Tổ chức các hoạt động hội chợ, triển lãm

Tùy vào đặc tính của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp có thể cân nhắc tham gia vào các hoạt động tổ chức hội trợ, triển lãm với các ngành nghề riêng biệt phù hợp. Bởi tại các sự kiện này đều có sự tham gia, góp mặt của rất nhiều khách hàng tiềm năng cá nhân và tổ chức.

 

Ngoài ra, có thể tổ chức các hoạt động pr, chương trình dùng thử miễn phí tại nơi mà khách hàng tiềm năng có thể nhận biết và quan tâm. Ví dụ đối tượng khách hàng tiềm năng là các bạn trẻ yêu thích làm đẹp, các doanh nghiệp mỹ phẩm có thể tổ chức các hoạt động pr tại khu vực các trường đại học, …

4.4. Tạo một trang web doanh nghiệp hoặc sản phẩm, dịch vụ

Tạo một trang web là một cách rất hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn đến công chúng. Trang web của bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, giá cả và địa chỉ liên hệ. Các khách hàng tiềm năng có thể tìm kiếm và tìm thấy trang web của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc các liên kết từ các trang web khác.

4.5. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một cách để cải thiện sự hiển thị của trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo và nhiều hơn nữa. Bằng cách sử dụng các từ khóa phù hợp, định dạng trang web và các phương pháp tối ưu khác, bạn có thể giúp trang web của mình hiển thị ở vị trí cao hơn trên kết quả tìm kiếm, thu hút và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

              Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể chuyên nghiệp, giá rẻ Top 1 Hà Nội

4.6. Duy trì sự hiện diện tích cực trên mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi tuyệt vời để  giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn đến một số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Bằng cách duy trì sự hiện diện trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn, bạn có thể tiếp cận và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tạo ra sự quan tâm và tăng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.

4.7. Chào hàng telesale

Chào hàng telesale là một phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng cách gọi điện thoại trực tiếp đến khách hàng và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là một phương pháp truyền thống nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi và hiệu quả. Bằng cách nói chuyện trực tiếp với khách hàng tiềm năng, bạn có thể giải đáp các thắc mắc của họ, tạo niềm tin và thuyết phục họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

4.8. Email marketing

Email là một phương pháp rất hiệu quả để tiếp cận và tìm kiếm khách hàng mục tiêu. Việc gửi email cho khách hàng tiềm năng giúp tạo ra một sự kết nối với họ và giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều quan trọng là email phải được thiết kế sao cho thu hút và không bị xem như là spam. Nếu bạn có danh sách email của khách hàng tiềm năng, bạn có thể gửi email cho họ với các thông tin hữu ích, như chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới, tin tức cập nhật về công ty, hoặc bất kỳ thông tin nào khác liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn.

 

Tuy nhiên, việc sử dụng email để tìm kiếm khách hàng mục tiêu cũng có những hạn chế. Email của bạn có thể bị lọc vào thư rác hoặc bị xóa trước khi khách hàng tiềm năng đọc nó. Do đó, để tăng cường hiệu quả, bạn cần đảm bảo rằng email của mình là thu hút và có giá trị cho khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ tự động hoá để quản lý và theo dõi các email được gửi và phản hồi của khách hàng.

5. Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng

Sau khi xác định được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến cùng những phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Điều tiếp theo doanh nghiệp cần làm là lựa chọn cách tiếp cận khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo:

5.1. Hiểu về nhu cầu khách hàng

Đầu tiên, một doanh nghiệp cần tập trung vào nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu sản phẩm không thể đáp ứng nhu cầu hoặc không mang lại sự hài lòng thì cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự là rất thấp.

5.2. Tiếp thị cá nhân hóa

Mọi người đều thích một cách tiếp cận cá nhân, nó tạo ra một nhận thức của khách hàng rằng công ty đang rất quan tâm đến họ. Đó có thể là một nội dung được cá nhân hóa đến một nhóm đối tượng có nhu cầu hay có những nỗi đau nhất định, một quảng cáo được thiết kế dành riêng để giải quyết các vấn đề của họ.

5.3. Kết nối thông qua internet

Thông qua internet, các doanh nghiệp nhận được các lượt giới thiệu và chuyển đổi chúng thành khách hàng. Internet cũng đóng vai trò cầu nối trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, nó chịu trách nhiệm truyền tải thông tin về sản phẩm.

5.4. Chiến lược sâu sắc

Phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị kỹ thuật số và email đang là những công cụ không thể thiếu với ngành marketing trong thời đại công nghệ kỹ thuật số lên ngôi. Về cơ bản, tiếp thị nội dung (content marketing) là một giải pháp tốt trong việc kết nối với khách hàng tiềm năng.

 

Bằng cách này, chi phí tiếp thị được giảm xuống, khách hàng tiềm năng là những người xem nội dung xoay quanh một sản phẩm ngay từ đầu. Ví dụ: những người đam mê xem những nội dung về ô tô thì họ có khả năng sẽ mua những chiếc xe mà họ rất quan tâm.

 

Trong bài viết này, The Light group đã hướng dẫn các bước xác định khách hàng tiềm năng, các phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng tối ưu nhất và cách tiếp cận với họ nhanh chóng. Nếu bạn muốn thực hiện việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn, The Light Group cung cấp cho bạn những công cụ tốt nhất để giúp bạn có được danh sách khách hàng tiềm năng. Liên hệ với The Light group để biết các chiến lược marketing toàn diện !

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ