Tất tần tật về kiến thức Marketing Mix 4C

Tất tần tật về kiến thức Marketing Mix 4C

Trong Marketing có 2 mô hình chủ yếu đó là Marketing Mix 4C và Marketing Mix 4P. Mà mô hình 4C giúp doanh nghiệp hiểu rõ về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, sẽ chú tâm vào sản xuất các sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của khách và đem đến trải nghiệm một cách tốt nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về khái niệm Marketing Mix 4C là gì? Đôi khi còn nhầm lẫn giữa Marketing Mix 4C và Marketing Mix 4P.

Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ tất tần tật các kiến thức liên quan đến Marketing Mix 4C và giúp bạn phân biệt được giữa Marketing Mix 4C và 4P.

Mục Lục

1. Marketing Mix 4C là gì?

Marketing Mix 4C là một khái niệm mở rộng và hiện đại hơn về khái niệm truyền thống “Marketing Mix”. Chúng được đề xuất bởi nhà tiếp thị người Nhật Bản, Robert Lauterborn vào năm 1990. Marketing Mix 4C tập trung vào góc độ, cảm nhận của khách hàng hơn, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh ngày nay, khi sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng trở nên phức tạp hơn.

Mô hình Marketing Mix 4C

Mô hình Marketing Mix 4C

2. Các yếu tố hình thành nên Marketing Mix 4C

Marketing Mix 4C bao gồm bốn yếu tố chính, tất cả đều xoay quanh nhu cầu và mong muốn của khách hàng:

 

Customer (Khách hàng): Yếu tố này chú trọng sâu đến khách hàng. Bạn cần hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng. Ở đây, bạn phải tìm hiểu về đối tượng mục tiêu và tạo ra giải pháp thích hợp để đáp ứng các yêu cầu này.

                    Xem thêm: Marketing Mix 4P là gì? Cách áp dụng hiệu quả

Cost (Chi phí): Chi phí này mang ý nghĩa khách hàng sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu để được sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Bao gồm chi phí sản phẩm, chi phí sử dụng, vận hành và cả chi phí hủy bỏ sản phẩm. Việc xác định chi phí phải dựa trên các giá trị  và sự hài lòng từ việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ đem lại cho khách hàng.

Chi phí là 1 trong 4 yếu tố hình thành nên mô hình Marketing Mix 4C

Chi phí là 1 trong 4 yếu tố hình thành nên mô hình Marketing Mix 4C

 

Convenience (Tiện lợi): Đây là việc tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm và sử dụng của khách hàng. Khi triển khai kế hoạch theo mô hình 4C cần đảm bảo quá trình mua sắm và sử dụng sản phẩm dễ dàng và thuận tiện.

 

Communication (Giao tiếp): Đây là việc xây dựng một chiến lược giao tiếp tương tác để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Giao tiếp cần phải linh hoạt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

3. Ưu điểm và nhược điểm của Marketing Mix 4C

Ưu điểm Nhược điểm
Tập trung vào yếu tố khách hàng.

Tạo giá trị thật sự cho khách hàng.

Tối ưu hoá trải nghiệm khách hàng.

Tạo mối quan hệ giao tiếp tốt hơn.

Thích nghi với sự thay đổi.

Triển khai phức tạp hơn.

Khó đo lường hiệu suất do tính tương tác cao.

Tăng chi phí và tài nguyên.

Khả năng thất bại trong việc thấu hiểu khách hàng.

Khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động một cách đồng nhất.

4. Lợi ích khi sử dụng mô hình Marketing Mix 4C

Mô hình 4C đặt trọng tâm vào yếu tố khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ về mong muốn và giá trị của khách hàng. Như vậy doanh nghiệp sẽ tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có thể điều chỉnh theo mong muốn của khách hàng để tăng sự tương tác và tạo sự hài lòng.

                    Xem thêm: Marketing mix là gì? Phân biệt marketing mix 4P và marketing 7P

Ngoài ra, với mô hình này doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm tốt hơn bằng cách đầu tư vào công nghệ, cải thiện quy trình giao dịch và tương tác với khách hàng một cách tốt nhất. Khi đó, giúp tạo sự kết nối nhất định và lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.

 

Khi áp dụng mô hình 4C, doanh nghiệp có khả năng tạo ra sự khác biệt và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Bằng cách tập trung vào khách hàng và tạo ra giá trị cho họ. Doanh nghiệp sẽ thu hút được một lượng khách hàng mới, tăng cường lòng trung thành và xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ.

5. So sánh giữa Marketing Mix 4C và Marketing Mix 4P

Hai mô hình 4C và 4P xảy ra rất nhiều nhầm lẫn và khó trong việc triển khai các kế hoạch. Doanh nghiệp cần phân biệt được chúng để lựa chọn mô hình phù hợp, từ đó sẽ đạt được hiệu quả cao.

 

Sự khác biệt chính giữa Marketing Mix 4C và Marketing Mix 4P nằm ở góc nhìn và trọng tâm của chúng. Marketing Mix 4P tập trung vào cách doanh nghiệp quản lý các yếu tố nội bộ để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ ra thị trường. Trong khi Marketing Mix 4C tập trung vào quan điểm và nhu cầu của khách hàng để từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp với họ.

Mô hình Marketing Mix 4C và 4P giống và khác nhau thế nào 

Mô hình Marketing Mix 4C và 4P giống và khác nhau thế nào 

Marketing Mix 4C mở rộng và cải tiến Marketing Mix 4P bằng cách thay đổi trọng tâm từ doanh nghiệp sang khách hàng. Nó nhấn mạnh việc hiểu khách hàng, tạo giá trị và tạo mối quan hệ tốt hơn. Marketing Mix 4C đặt sự tương tác và truyền thông hai chiều là trọng tâm, trong khi Marketing Mix 4P tập trung vào các yếu tố cốt lõi khác như sản phẩm, giá cả, và chăm sóc.

 

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ về các kiến thức liên quan đến mô hình Marketing Mix 4C. Mong rằng qua bài viết này, các doanh nghiệp có thể lựa chọn mô hình phù hợp cho mình để thực hiện các hoạt động một cách hiệu quả nhất. The Light chúc quý doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ