Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình định hình về hình ảnh, tư cách, tầm nhìn và giá trị của bản thân để tạo ra một thương hiệu riêng, độc đáo và nổi bật trong mắt người khác. Quá trình này bao gồm việc phân tích giá trị cốt lõi của bản thân, xác định mục tiêu và đối tượng mục tiêu, thiết lập thông điệp, hình ảnh và phong cách, tạo dựng tên tuổi và uy tín của cá nhân.
Mục Lục
1. Người kinh doanh cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
Khi một CEO, giám đốc xây dựng công ty thì uy tín và danh tiếng cá nhân cùng thương hiệu doanh nghiệp sẽ được kết hợp lại với nhau một cách bền chặt, chắc chắn hơn. Đặc biệt khi là một doanh nhân, việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ tác động đến mọi thứ, từ doanh thu đến khả năng tuyển dụng nhân viên và sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Các lợi ích chính khi xây dựng thương hiệu cá nhân đối với doanh nhân gồm:
+ Xây dựng uy tín cho bản thân và doanh nghiệp: Danh tiếng và thu nhập có mối tương quan đối với các doanh nhân, thay vì theo đuổi cơ hội – nhờ thương hiệu cá nhân của doanh nhân mà cơ hội có thể “theo đuổi” doanh nghiệp. Ngoài ra, hiện nay người tiêu dùng muốn mua từ doanh nghiệp của những người mà họ yêu thích, ngưỡng mộ và tin tưởng.
+ Đa dạng hóa cách tiếp cận đối tượng mục tiêu: Khi có cả thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp thì bạn đang x2 cơ hội tiếp xúc khách hàng, đối tượng đang theo đuổi. Trên mỗi vai trò khác nhau, doanh nghiệp sẽ có cách tiếp cận khác nhau, từ đó khéo léo chạm tới khách hàng của mình một cách hiệu quả.
+ Mở ra cơ hội cho chính mình: Khi xây dựng thương hiệu cá nhân đủ lớn thì cơ hội phát triển và mở rộng bản thân cũng sẽ lớn hơn rất nhiều, cụ thể là Infulencer Marketing như KOL, KOC hay cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực của bạn mượn hình ảnh, tiếng nói…
Ví dụ: Erika Kullberg là một trong những thương hiệu cá nhân được giới Luật yêu thích tại Mỹ. Cô ấy đã xây dựng được một thương hiệu cá nhân lớn trong ngành luật. Kullberg cung cấp các mẹo và lời khuyên pháp lý cho những khán giả quan trọng của cô ấy trên các kênh như Facebook, YouTube và TikTok , đồng thời bán các mẫu cho các nhu cầu về tài liệu pháp lý thông thường thông qua doanh nghiệp Plug and Law của cô ấy.
Các doanh nhân nổi tiếng đều là những cái tên gắn liền với doanh nghiệp của họ
2. Lộ trình 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất
Để xây dựng thương hiệu cá nhân đạt hiệu quả, mang đến hiệu ứng cao, hãy áp dụng 5 bước cơ bản mà hầu hết bất kỳ ai cũng phải làm.
2.1. Xác định nền tảng thương hiệu cá nhân
Trước khi bắt đầu xây dựng nội dung và tăng lượng khán giả cho thương hiệu cá nhân của mình, bạn cần thiết lập nền tảng, định hình chân dung mình sẽ hướng tới. Thương hiệu cá nhân phải là sự phản ánh chân thực về bản thân và cần phù hợp với các mục tiêu nghề nghiệp thông qua cách thiết lập và phát triển nó. Bạn cần lên kế hoạch cho các thành phần cốt lõi sau đây của thương hiệu cá nhân để đảm bảo việc phát triển thương hiệu cá nhân của bạn hiệu quả.
2.1. Tìm ra cá tính dành cho thương hiệu cá nhân
Các giá trị cốt lõi, nền tảng khi xây dựng thương hiệu cá nhân cần phải dựa trên niềm đam mê và mục tiêu của bạn. Sắp xếp các chủ đề mà bạn đam mê với tham vọng nghề nghiệp của bạn sẽ tạo cho bạn nền tảng để từ đó bạn có thể xác định một cách chiến lược đối tượng mục tiêu lý tưởng có cùng đam mê đó và có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
Dành thời gian mài giũa các khía cạnh giá trị và sở thích cá nhân mà bạn muốn tập trung vào trong nỗ lực xây dựng thương hiệu của mình, vì những điều này sẽ giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu có chung những đặc điểm đó. Đối tượng mục tiêu cho thương hiệu cá nhân của bạn đại diện cho nhóm người mà bạn đang cố gắng kết nối và để thông điệp thương hiệu của bạn cộng hưởng.
Khi bạn đã xác định đối tượng này dựa trên các đặc điểm chung và mục tiêu mà bạn hy vọng những người này sẽ giúp bạn đạt được, bạn cần dành thời gian tìm hiểu thêm về họ.
2.3. Tạo diện mạo cho thương hiệu cá nhân
Tương tự như cách một thương hiệu tạo diện mạo cho khách hàng của mình, quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân cũng cần xác định thông tin nhân khẩu học và động cơ cảm xúc của đối tượng mục tiêu mà bạn có thể đáp ứng. Từ đó xây dựng cho một một bộ khung thông tin cơ bản về bản thân, nghề nghiệp, kinh nghiệm như sau:
– Tuổi
– Vị trí
– Nghề nghiệp
– Thu nhập
– Sở thích và thói quen
– Mối quan tâm/niềm đau/thách thức
– Mục tiêu và tham vọng
– Các nguồn thông tin chính
– “A day in the life” – Cuộc sống hàng ngày diễn ra như thế nào và bao gồm các hoạt động chính nào.
2.4. Xác định thông điệp khi xây dựng thương hiệu cá nhân
Sau khi bạn đã xác định và hiểu các đặc điểm cơ bản của đối tượng mục tiêu và động cơ cảm xúc của họ, bạn có thể tạo thông điệp cộng hưởng với các cá nhân trong đối tượng đó. Đặc biệt chú ý đến các phần sở thích và niềm đau hoặc thách thức trong nhân cách thương hiệu của bạn. Những điều này thể hiện đặc điểm của đối tượng mà họ đam mê nhất (cả tiêu cực và tích cực) và là cơ hội để bạn tạo thông điệp và nội dung có ý nghĩa nói lên những động lực cảm xúc đó.
Sử dụng khung thứ hai dưới đây để sắp xếp các yếu tố thúc đẩy cảm xúc chính từ đối tượng mục tiêu của bạn với các chủ đề và ý tưởng nội dung nhắm đến những sở thích đó. Giả sử, khi đối tượng mục tiêu của bạn là những người đam mê thể dục thì động lực cảm xúc của họ có thể là sự đam mê tập thể dục, quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, các xu hướng trong ngành thể dục,…
Để nhắm mục tiêu đến những người thúc đẩy cảm xúc đó, bạn có thể đăng nội dung chia sẻ các mẹo về thể dục và dinh dưỡng để nhắm mục tiêu đến đối tượng đầu tiên cũng như tin tức hay bình luận về xu hướng tập thể dục để đáp ứng cho người thúc đẩy cuối cùng.
Chia nhỏ các chủ đề nội dung và đưa ra thành các chuyên mục nhỏ để làm nổ bật lên thông điệp muốn truyền tải khi xây dựng thương hiệu cá nhân.
2.5. Lựa chọn kênh tiếp thị thương hiệu cá nhân
Dựa trên đặc điểm của đối tượng mục tiêu, nội dung truyền tải thông điệp tốt nhất và các kỹ năng độc đáo của riêng bạn, bạn có thể chọn các kênh một cách có tính toán để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Hiện nay có các kênh được sử dụng phổ biến gồm: Facebook, Twitter, Instagram, TikTok, Youtube, Linkedin,…
3. Yếu tố cần thiết khi xây dựng thương hiệu cá nhân
Ngoài các yếu tố nền tảng khi xây dựng thương hiệu cá nhân như thông điệp và bản sắc hình ảnh, bạn có thể sử dụng một số thành phần chính để thể hiện những khía cạnh nền tảng này của thương hiệu. Việc có các tài nguyên như ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp, tiểu sử và sơ yếu lý lịch kỹ thuật số sẽ giúp bạn tận dụng các cơ hội mà các trang web và kênh tiếp thị khác nhau cung cấp để truyền đạt bạn là ai và thương hiệu của bạn là gì.
3.1. Tiểu sử chuyên nghiệp
Tiểu sử chuyên nghiệp cung cấp cho bạn một “bài giới thiệu” ngắn gọn mà ai đó có thể đọc để biết bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì và bạn làm gì có thể mang lại giá trị cho họ. Tiểu sử nghề nghiệp của bạn sẽ tạo dựng uy tín của bạn và mang lại cho mọi người niềm tin vào bạn với tư cách là nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành tương ứng của bạn, đồng thời nó phải phù hợp và hỗ trợ các mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn.
Để thực hiện điều này, bao gồm những thứ như vai trò chuyên môn hiện tại của bạn, bất kỳ kinh nghiệm nào trong quá khứ chứng minh uy tín, kỹ năng, trình độ học vấn cũng như các dự án và thành tích quan trọng của bạn. Bạn cũng có thể bao gồm thông tin cá nhân như sở thích và sở thích để cung cấp thứ gì đó có liên quan đến đối tượng mục tiêu của mình.
Một bức ảnh chân dung chuyên nghiệp là một tài nguyên quan trọng khác để xây dựng thương hiệu cá nhân. Đây là cơ hội để thể hiện tên tuổi và sẽ giúp mọi người nhận ra bạn và công việc của bạn. Có ảnh chụp trực tiếp sẽ giúp bạn tận dụng phần ảnh hồ sơ trên các kênh truyền thông xã hội và cũng có thể được đưa vào các kênh như trang web của bạn.
Những người làm trong các ngành chính thống hơn như luật có thể chọn mặc trang phục công sở và kiểu dáng cổ điển trong ảnh avatar hồ sơ, trong khi các chuyên gia từ các ngành sáng tạo như thiết kế có thể phá vỡ khuôn mẫu và tìm kiếm một diện mạo độc đáo và đáng nhớ hơn. Khi quyết định điều này, hãy xem xét thông điệp thương hiệu cá nhân của bạn và làm cho phong cách ảnh của bạn phù hợp với thông điệp đó.
Nếu thông điệp của bạn hài hước và châm biếm về giọng điệu, hãy sử dụng cùng một tông màu đó trong ảnh chân dung của bạn.
3.2. Trang web sơ yếu danh mục đầu tư
Có một trang web danh mục đầu tư hoặc sơ yếu lý lịch kỹ thuật số là thứ mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ nhiều tham vọng, xây dựng thương hiệu cá nhân. Đối với những người đang tìm kiếm việc làm, đây là một cách rõ ràng và chuyên nghiệp để chia sẻ bạn là ai và kinh nghiệm liên quan của bạn với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Đối với các doanh nhân, nó có thể đóng vai trò như một tấm danh thiếp kỹ thuật số phác thảo những thành tích chính, uy tín của bạn và cách họ có thể liên lạc với bạn.
Tương tự như tiểu sử nghề nghiệp, bạn có thể bao gồm thông tin cơ bản như kinh nghiệm chuyên môn, bản thân tiểu sử nghề nghiệp, học vấn, v.v. Vì bạn có nhiều mảng để làm, cũng có thể bao gồm các liên kết hoặc tệp để lấy ví dụ về công việc của mình, các bài đăng trên blog và podcast mà bạn đã viết hoặc tham gia và các nội dung nổi bật trên phương tiện truyền thông mà bạn đã được đưa vào.
3.3. Hồ sơ LinkedIn
LinkedIn là một kênh ngày càng phổ biến để phát triển thương hiệu cá nhân do lượng khán giả chuyên nghiệp ngày càng tăng. Cả doanh nhân và chuyên gia được tuyển dụng đều có thể hưởng lợi từ việc tạo hồ sơ LinkedIn và sử dụng nó để nâng cao giá trị khi xây dựng thương hiệu cá nhân của họ. Hoàn thành các phần chính trong hồ sơ LinkedIn của bạn để truyền đạt tốt nhất kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của bạn, đồng thời giúp mọi người dễ dàng tìm thấy hồ sơ của bạn hơn trong kết quả tìm kiếm LinkedIn.
Khi bạn đã hoàn thành hồ sơ của mình, bạn có thể xem xét sử dụng LinkedIn làm một trong những kênh xây dựng thương hiệu cá nhân cốt lõi của mình, phát triển chiến lược nội dung sẽ phát triển mạng lưới của bạn và tăng mức độ tương tác với đối tượng mục tiêu của bạn.
LinkedIn là nền tảng phát triển, xây dựng thương hiệu cá nhân rất tốt, hầu hết các doanh nhân đều có tài khoản tại đây.
Lời khuyên: Nếu bạn đã xây dựng thương hiệu cá nhân của mình được một thời gian và đã thiết lập được lượng người theo dõi trên nhiều kênh, thì việc tiếp tục tương tác tích cực trên các kênh đó. Tiếp tục khám phá các kênh mới nếu bạn có băng thông (bandwidth) là một chiến lược tốt. Nếu bạn mới bắt đầu, chọn 1-2 kênh để tập trung vào và xây dựng lượng người theo dõi tương tác là tốt nhất. Bằng cách đó, nỗ lực của bạn không bị loãng trên một số kênh và bạn có thể xây dựng lượng khán giả hùng hậu mà bạn có thể mang theo đến các kênh mới sau này.