Schema là gì? 101 bí mật cần biết để tăng hiệu quả SEO cho website

Schema là gì? 101 bí mật cần biết để tăng hiệu quả SEO cho website

Nếu bạn là một “marketer” thì chắc hẳn đã từng nghe đến cụm từ “Schema” hoặc “Schema Structured Data” một cách thường xuyên. Điều này là không ngạc nhiên, vì Schema đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với chiến lược SEO của mọi website. Nhưng liệu bạn đã thật sự hiểu rõ về khái niệm này? Chính xác Schema là gì và cách triển khai nó trên website của bạn như thế nào? Hãy cùng The Light Group tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Mục Lục

1. Schema là gì? 

Schema hoặc Schema.org, còn được gọi là Schema Markup, là một phần mã HTML hoặc mã JavaScript dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (structured data). Schema được phát triển thông qua sự hợp tác của bốn công cụ tìm kiếm hàng đầu hiện nay là Google, Bing, Yandex và Yahoo.

Schema trong SEO website

Schema trong SEO website

Schema được tích hợp vào trang web nhằm giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết, phân loại, và trả về kết quả một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Thiếu Schema sẽ khiến cho một trang web chỉ hiển thị thông tin mà thiếu ngữ cảnh.

2. Tác dụng của schema

Schema, hay Schema.org, đóng vai trò quan trọng qua hai khía cạnh: đối với bộ máy tìm kiếm và đối với người sử dụng.

Đối với Bộ máy tìm kiếm:

Hiện nay, trên thế giới có hơn 1.94 tỷ trang web đang hoạt động. Trong khi người dùng có thể hiểu nội dung của các trang web này, đối với các công cụ tìm kiếm, việc này không hề đơn giản. Có nhiều từ ngữ phức tạp mà các công cụ tìm kiếm khó có thể hiểu được.

Ví dụ, với chuỗi ký tự “Moonlight,” nó có thể liên quan đến ánh trăng hoặc tên của một bộ phim. Tùy thuộc vào ngữ cảnh, “Moonlight” có thể mang ý nghĩa khác nhau. Điều này tạo ra thách thức cho các công cụ tìm kiếm khi hiển thị kết quả liên quan cho người dùng.

Do đó, để giúp công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại thông tin chính xác hơn, chúng ta cần sắp xếp và hướng dẫn chúng theo các cú pháp có sẵn. Schema chính là nguồn cung cấp dữ liệu cụ thể để công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ trang web viết về chủ đề gì, thuộc thể loại nào.

Đối với Người sử dụng:

Schema giúp trang web của bạn trở nên thu hút và cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn cho người sử dụng. Ví dụ, khi người dùng quan tâm đến một sự kiện nào đó, Schema giúp hiển thị các trang web có thông tin liên quan về địa điểm, ngày diễn ra sự kiện, từ đó tăng tỷ lệ truy cập. Hiện nay, có nhiều loại Schema phù hợp với các cách hiển thị trang web khác nhau trong kết quả tìm kiếm.

XEM THÊM: Entity SEO là gì? Tại sao cần tối ưu entity SEO cho website

XEM THÊM: Hướng dẫn chi tiết cách tạo fanpage chuẩn SEO

3. Cách kiểm tra schema markup

Để xác định xem trang web có sử dụng Schema Markup hay không và để phát hiện vấn đề trong dữ liệu cấu trúc của bạn, bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập trang công cụ của Google. Sau đó, nhập đường link bạn muốn kiểm tra vào phần “Tìm nạp URL” và nhấn “Chạy thử nghiệm”.

Kiểm tra cài đặt Schema markup cho Website

Kiểm tra cài đặt Schema markup cho Website

Bước 2: Đợi quá trình nạp và phân tích hoàn tất. Hệ thống sẽ cung cấp thông tin về các loại dữ liệu có cấu trúc trong URL của bạn. Số lượng dữ liệu càng nhiều, cho thấy trang web của bạn có cấu trúc tốt và công cụ tìm kiếm có thể hiểu nội dung dễ dàng hơn.

Ngoài ra, hãy chú ý đến các mục “Lỗi” và “Cảnh báo” ở phía bên phải. Nếu có lỗi hoặc cảnh báo, bạn có thể nhấp vào từng mục để xác định vấn đề và thực hiện các biện pháp khắc phục.

4. Hướng dẫn cài đặt schema cho WordPress

Cách đơn giản nhất để tích hợp Schema vào Website là sử dụng Schema Plugin. Plugin này có khả năng hỗ trợ cả các loại Schema cũ.

Để cài đặt Schema Plugin, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Trong giao diện quản trị của WordPress, hãy chọn mục Plugins -> Add New. Sau đó, nhập từ khóa “Schema” vào ô tìm kiếm.

Bước 2: Khi bạn tìm thấy Schema Plugin, nhấn vào nút “Install now” để tiến hành cài đặt.

Bước 3: Sau khi kích hoạt plugin thành công, di chuyển đến mục Schema -> Settings để bắt đầu cấu hình.

Bước 4: Trong trường General, điền các thông tin cơ bản của trang như About Page, Contact Page và tải lên logo cho Website. Ngoài ra, bạn cũng cần điền các trường content, knowledge graph, search result để tối ưu hóa kết quả tìm kiếm.

Bước 5: Chuyển đến mục Schema Types để chỉ định loại schema nào sẽ được thêm vào.

5. Những Plugin Schema Markup được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Các Plugin sẽ giúp bạn thêm Schema một cách dễ dàng, ngay cả khi bạn không có kiến thức về Code hay lập trình. Dưới đây là hướng dẫn cách tạo đánh dấu lược đồ từ những Plugin tạo Schema tốt nhất hiện nay.

Thêm Schema Markup qua Plugin WordPress

WordPress cung cấp nhiều Plugin cho phép bạn thêm Schema như WP Review, Plugin Schema, Schema Pro Plugin, WPSSO Schema JSON-LD Markup, SEOPress,… Sau đây, tôi sẽ hướng dẫn sử dụng Plugin Schema để thêm đánh dấu lược đồ.

Sau khi bạn đã cài đặt và kích hoạt Plugin Schema, hãy tới mục Schema và nhấp vào Cài đặt để thêm Schema Markup vào trang web của bạn. Tiếp theo, nhập thông tin cơ bản và nhấp vào Quick Configuration Wizard để thiết lập mọi thứ.

Thêm Schema Markup qua Plugin Yoast SEO

Yoast SEO là một Plugin khá quen thuộc với các SEOer. Nếu bạn đã sử dụng Plugin này trên Website, hãy tận dụng nó để thêm Schema.

Sau khi bạn đã cài đặt Yoast SEO, hãy thiết lập thông tin cho trang web của bạn. Điền tên của cá nhân hoặc tổ chức và tải Logo của tổ chức trong Yoast wizard.

Nếu bạn muốn cập nhật loại thực thể mà trang web của bạn đại diện, hãy vào mục SEO, chọn Search Appearance và nhấp vào General Tab. Tiếp theo, bạn kéo xuống phần Knowledge Graph & Schema.org và nhập chi tiết.

Yoast SEO sẽ tự động thêm Schema Markup vào trang web WordPress của bạn sau khi bạn đã thiết lập loại Website.

Các Plugin Schema Markup cho SEO website

Các Plugin Schema Markup cho SEO website

Cách thêm Schema Markup vào WooCommerce

Để thêm Schema Markup vào WooCommerce stores, bạn có thể sử dụng Plugin Yoast WooCommerce SEO. Ngoài ra, WPSSO Core phiên bản Premium cũng cung cấp Ecommerce Markup cho WooCommerce stores.

Nếu bạn muốn có thêm tùy chọn, có thể xem xét việc sử dụng tiện ích mở rộng Schema WooCommerce. Đây là một giải pháp khác giúp bổ sung Schema liên quan cho cửa hàng thương mại điện tử của bạn.

Mong rằng bài viết trên đã giải đáp câu hỏi “schema là gì” của các bạn, đồng thời đem lại những kiến thức bổ ích giúp quá trình SEO website của bạn hiệu quả và thành công. Bên cạnh đó cũng đừng quên đo lường các chỉ số trước và sau khi áp dụng schema để xem kết quả của mình nhé. Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ