Schema Markup là gì? Ứng dụng trong SEO Website và cách cài đặt

Schema Markup là gì? Ứng dụng trong SEO Website và cách cài đặt

Schema markup là một trong những kỹ thuật SEO nâng cao mà dân marketing nhất định phải biết. Vậy schema markup là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về schema markup,  cách ứng dụng và cài đặt trong bài viết dưới đây nhé!

1. Schema Markup là gì?

Schema markup là một hình thức tạo ngữ cảnh được tích hợp vào mã HTML của trang web. Nó giúp các công cụ tìm kiếm lớn như Google, Yahoo và Bing hiểu và làm nổi bật thông tin quan trọng trong nội dung của trang web. Điều này đặc biệt hiệu quả khi giúp các công cụ tìm kiếm quét và lập chỉ mục trang web một cách hiệu quả hơn. Schema markup giúp bot của các công cụ tìm kiếm hiểu rõ loại dữ liệu hiện có trên trang web của bạn, từ đó tạo ra ngữ cảnh phù hợp cho kết quả tìm kiếm dựa trên các thông tin quan trọng được đánh dấu bằng schema markup.

Khái niệm về Schema Markup trong SEO

Khái niệm về Schema Markup trong SEO

 

Mặc dù các công cụ tìm kiếm có khả năng đọc mã HTML của trang web, nhưng việc xử lý các loại dữ liệu phức tạp và chồng chéo có thể gây khó khăn cho chúng.

 

Schema markup, còn được gọi là schema.org hoặc structured data, giúp giảm bớt công việc cho các công cụ tìm kiếm bằng cách giúp chúng đọc hiểu và hiển thị thông tin quan trọng trên trang web.

2. Lợi ích của Schema Markup là gì?

Lợi ích của Schema Markup là khá rõ ràng và đa dạng. Đầu tiên, nó là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để kết hợp vào chiến lược tối ưu hóa tìm kiếm (SEO) của bạn, giúp cải thiện thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm. Nó cũng tăng cường thông tin hiển thị trong kết quả tìm kiếm, từ đó tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và các chỉ số khác.

Mục tiêu chính của SEO là tăng lượng truy cập tự nhiên đến trang web thông qua kết quả tìm kiếm. Schema Markup đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu này.

Bằng cách thêm Schema Markup vào trang web, bạn cho phép các bot của Google sử dụng thông tin trên trang web của bạn một cách có tổ chức hơn. Cách mà rich snippet (đoạn trích giàu thông tin) hiển thị phụ thuộc không chỉ vào nội dung trang web mà còn vào schema markup của nó. Ví dụ, trong trường hợp đánh giá, bạn có thể giúp hiển thị thông tin như điểm số hoặc số “sao”. Đối với sản phẩm, kết quả tìm kiếm có thể hiển thị giá cả và số lượng tồn kho.

                       Xem thêm: Cách tối ưu SEO thông qua Semantic Search

Ngoài ra, nội dung đôi khi có thể mơ hồ hoặc khó hiểu đối với các công cụ tìm kiếm, đặc biệt đối với các từ hoặc cụm từ có nhiều nghĩa. Đây là lúc cần tăng cường ngữ cảnh cho trang và bài viết. Điều này chính là công việc mà Schema Markup thực hiện tốt. Do đó, các công cụ tìm kiếm sẽ nắm rõ ngữ cảnh cụ thể của nội dung.

Vai trò của Schema Markup trong SEO Website

Vai trò của Schema Markup trong SEO Website

Kết quả là, khi người dùng tìm kiếm, các thông tin quan trọng sẽ được hiển thị rõ ràng hơn. Điều này không chỉ làm cho nội dung trở nên giàu có, mà còn làm cho nó hấp dẫn hơn với mắt người đọc, thúc giục họ nhấp vào kết quả.

Một số lợi ích khác của Schema Markup bao gồm:

– Tăng thông tin hiển thị trên kết quả tìm kiếm một cách thông minh hơn.

– Kiểm soát cách hiển thị của rich snippet.

– Hỗ trợ các công cụ tìm kiếm phân loại và lập chỉ mục nội dung.

– Nổi bật thông tin quan trọng và tích cực của trang web.

– Tăng lưu lượng truy cập và tỷ lệ nhấp chuột (CTR).

– Làm cho nội dung rõ ràng hơn, đặc biệt trong trường hợp nội dung phức tạp.

                       Xem thêm: FAQ là gì? Xây dựng FAQ hiệu quả cho Website

3. Làm thế nào để thêm Schema Markup vào WordPress?

Một cách dễ nhất để thêm Schema Markup vào trang web của bạn là thông qua việc sử dụng các plugin hỗ trợ. Các plugin này thường tích hợp cả các dạng schema cổ điển và có thể được tích hợp với các plugin SEO phổ biến như Yoast SEO.

Dưới đây là cách bạn có thể thêm Schema Markup bằng cách sử dụng một số plugin như sau:

Cài đặt Plugin: Đầu tiên, hãy chuyển đến phần “Plugins › Add New” trong trang quản trị WordPress của bạn và tìm từ khóa “Schema”.

Cài đặt và Kích hoạt Plugin: Tìm plugin phù hợp với bạn và cài đặt, sau đó kích hoạt plugin này. Nếu bạn đã sử dụng plugin Yoast SEO, một số plugin Schema sẽ tích hợp vào plugin này.

Cách cài đặt Schema Markup

Cách cài đặt Schema Markup

Cấu hình Plugin: Chuyển đến phần “Schema › Settings” để bắt đầu cấu hình plugin. Bạn sẽ cần điền thông tin cơ bản như trang About Page, Contact Page và tải lên logo của trang web.

                       Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể chuyên nghiệp, giá rẻ Top 1 Hà Nội

Tùy chỉnh Kiểu Schema: Điều này phụ thuộc vào plugin cụ thể mà bạn sử dụng. Trong mục “Schema › Types”, bạn có thể chỉ định loại schema nào sẽ được áp dụng cho từng loại bài viết hoặc danh mục.

Sử dụng Plugin Schema Khác (Nếu cần): Nếu plugin trước đó không phù hợp với bạn, có một số lựa chọn khác như All In One Schema.org Rich Snippets, WPSSO Schema JSON-LD Markup, Rich Reviews, WP SEO Structured Data Schema, và nhiều plugin khác.

Nhớ kiểm tra và đảm bảo rằng thông tin bạn thêm vào các trường như nội dung, knowledge graph, và kết quả tìm kiếm đều phản ánh chính xác và đầy đủ thông tin về trang web của bạn. Các plugin Schema Markup giúp tối ưu hóa kết quả tìm kiếm trên nhiều phạm vi khác nhau trên trang web của bạn.

Mong rằng bài viết trên đây đã giải đáp câu hỏi Schema Markup là gì của bạn. Nếu bạn đã thành công triển khai schema markup trên website của mình, hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé! Ngoài ra, đừng quên tham khảo các bài viết khác của chúng tôi tại trang web The Light Group. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *