Ý định của người dùng là gì? Mục đích người dùng cho SEO và CRO

y-dinh-cua-nguoi-dung

Khi làm SEO, việc nghiên cứu và đánh giá ý định người dùng là bước quan trọng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SEO. Chỉ khi chúng ta nắm được các ý định người dùng, chúng ta mới có thể đem đến những nội dung giá trị và thực sự là thứ mà người dùng đang tìm kiếm. Vậy ý định của người dùng là gì? Mục đích của người dùng cho SEO và CRO mà bạn cần biết khi làm SEO website.

1. Ý định của người dùng là gì?

Ý định của người dùng cho chúng ta biết lý do đằng sau các từ khóa và cụm từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Mục đích của người dùng vượt xa các từ khóa để mô tả những gì người dùng đang tìm kiếm khi họ chuyển sang công cụ tìm kiếm. Truy vấn tìm kiếm rơi vào ba loại ý định của người dùng:

Thông tin: Người dùng đang tìm kiếm thông tin. Đây là những người dùng muốn biết điều gì đó.

– Điều hướng: Người dùng đang cố truy cập một trang web cụ thể. Đây là những người dùng muốn đi đâu đó trực tuyến.

– Giao dịch: Người dùng chuẩn bị mua hàng hoặc thực hiện một hoạt động trực tuyến cụ thể khác. Đây là những người dùng muốn làm điều gì đó.

 

Ý định của người dùng hoặc những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm khi thực hiện tìm kiếm trong Google hoặc công cụ tìm kiếm khác, đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực SEO và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) của bạn.

– Sự hiểu biết chắc chắn về ý định của người dùng sẽ hướng dẫn việc lựa chọn và nhắm mục tiêu từ khóa thích hợp.

– Biết được ý định của người dùng trong suốt hành trình của người mua cho phép bạn tạo nội dung để tập trung vào họ ở mỗi bước.

– Nắm bắt được ý định của người dùng đảm bảo bạn tập trung vào việc phục vụ tốt độc giả của mình, tăng cơ hội chuyển đổi.

– Khi bạn giành được ý định của người dùng, SEO và CRO sẽ diễn ra tự nhiên hơn nhiều. Tập trung vào người dùng của bạn và phần còn lại sẽ làm theo.

 

Thông thường, SEO dường như tập trung vào các con số và số liệu. Mặc dù những điều này rất cần thiết trong việc giúp chúng ta đánh giá thành công của mình bằng một chiến lược, nhưng chúng không phải là điều duy nhất quan trọng. Ví dụ: tập trung vào mục đích của người dùng sẽ đặt cả SEO và CRO để mang lại lợi tức đầu tư cao hơn vì cả hai đều quan tâm đến người dùng cuối.

2. Chúng ta có thể học được gì từ ý định của người dùng?

Ý định của người dùng cho chúng tôi biết khách hàng của chúng tôi muốn gì. Nó chủ yếu là về tiếp thị. Khi chúng ta tập trung ít hơn vào các từ khóa mà chúng ta nên nhắm mục tiêu và tập trung nhiều hơn vào cách phục vụ người dùng/khách hàng trang web của mình, đó là lúc chúng ta thành công.

 

3. Google xử lý ý định của người dùng như thế nào?

Google xử lý ý định của người dùng bằng cách xem ý nghĩa của truy vấn. Chẳng hạn, khi ai đó tìm kiếm “Apple”, họ đang tìm kiếm thông tin về trái cây hoặc công ty. Vì vậy, Google sử dụng các từ và cụm từ khác trong truy vấn để xác định những gì người dùng muốn biết thêm thông tin và sau đó hiển thị các kết quả có liên quan.

 

Để đảm bảo nội dung của bạn được xếp hạng phù hợp, bạn có thể sử dụng mô hình chủ đề để giúp tạo nội dung của mình. Nội dung chất lượng cao đảm bảo bạn chạm vào tất cả nội dung có liên quan mà Google muốn xem cho một truy vấn và hỗ trợ họ tách nội dung về trái cây khỏi nội dung về các sản phẩm của Apple.

 

4. Áp dụng ý định của người dùng vào chiến lược kỹ thuật số của bạn

Trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác, trước tiên bạn phải tìm hiểu truy vấn tìm kiếm nào mang lại lưu lượng truy cập cho trang web của bạn. Một trong những cách đơn giản nhất này là xem báo cáo Công cụ quản trị trang web của Google. Thực hiện việc này bằng cách điều hướng đến Lưu lượng tìm kiếm > Truy vấn tìm kiếm.

y-dinh-cua-nguoi-dung

Khi bạn biết truy vấn tìm kiếm nào mang lại lưu lượng truy cập, bạn có thể xem mục đích của người dùng đằng sau mỗi truy vấn đó. Sau đó, phân loại chúng dựa trên vị trí chúng rơi vào ba loại truy vấn. Bớt lo lắng về các câu hỏi điều hướng hoặc đi bởi vì, từ quan điểm SEO, bạn đã giành được những câu hỏi đó. Thay vào đó, hãy tập trung nỗ lực của bạn vào các truy vấn biết/thông tin và thực hiện/giao dịch.

 

Đảm bảo các truy vấn và ý định của người dùng phù hợp với nội dung bạn cung cấp. Giới thiệu các kỹ thuật tối ưu hóa chuyển đổi dựa trên ý định của người dùng. Sau khi bạn tạo nội dung phù hợp với ý định của người dùng, hãy phát triển lời kêu gọi hành động để đáp ứng mong muốn của người dùng đó. Bằng cách này, khi người tìm kiếm đến trang web của bạn, bất kể mục đích của truy vấn đưa họ đến đó là gì, bạn sẽ đáp ứng nhu cầu của họ.

 

5. Truy vấn thông tin

Khi bạn có truy vấn thông tin, hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp kết quả thông tin. Mọi người ở đây không muốn mua bất cứ thứ gì, vì vậy đừng cố bán cho họ sản phẩm của bạn. Thay vào đó, hãy giáo dục họ về cách sản phẩm và dịch vụ của bạn hoạt động cũng như cách chúng có thể giúp giải quyết vấn đề của người dùng.

 

6. Truy vấn điều hướng

Khi bạn có các truy vấn điều hướng, bạn sẽ không phải làm gì nhiều về tối ưu hóa chuyển đổi vì bạn sẽ giành được người dùng từ quan điểm SEO. Tuy nhiên, để đảm bảo mọi người đến được nơi họ cần đến, bạn vẫn muốn xây dựng trang web của mình với nội dung tuyệt vời để bạn có thể có được các liên kết trang web để hiển thị trong SERPs. Và bạn sẽ muốn có sự hiện diện tốt trên mạng xã hội để tăng cường nhận thức về thương hiệu và gửi các tín hiệu xã hội đó tới Google.

 

7. Truy vấn giao dịch

Khi nói đến các truy vấn giao dịch, bạn biết mọi người đang cố gắng mua, vì vậy đó là nơi bạn có thể sử dụng tất cả các chiến thuật tối ưu hóa chuyển đổi mà bạn có sẵn. Đầu tiên, đảm bảo rằng bạn có một trang mua hàng cho tất cả các truy vấn giao dịch. Trong hầu hết các trường hợp, trang mua hàng về mặt kỹ thuật không phải là trang đích, nhưng nó vẫn là trang chính để chuyển đổi. Vì vậy, hãy coi mỗi trang mua hàng là trang đích của họ với các tiêu đề mạnh mẽ, lời kêu gọi hành động, hình ảnh sản phẩm, v.v.

 

Các truy vấn giao dịch không giới hạn ở việc mua; họ có thể đề cập đến bất kỳ cấp độ hoạt động. Vì vậy, chẳng hạn, mọi người có thể đang tìm kiếm phiếu giảm giá để tiết kiệm tiền khi mua hàng trong tương lai để dùng thử hoặc dùng thử miễn phí. Bất chấp điều đó, những người có mục đích này không tìm cách điều hướng đến bất kỳ đâu và đã có sẵn thông tin họ cần, vì vậy đó không phải là thứ họ đang tìm kiếm.

 

8. Xây dựng nhiều loại trang đích cụ thể cho mục đích người dùng

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần các trang đích cho các truy vấn giao dịch – cho dù họ có muốn mua hay không. Không có gì sai khi có nhiều trang đích trên trang web của bạn vì bạn không biết người dùng của mình sẽ đến trang nào, nhưng bạn muốn sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

 

Ngay cả khi bạn chỉ có một sản phẩm, bạn sẽ cần các trang đích khác nhau để giải quyết mục đích cụ thể của người dùng. Không phải tất cả các trang đích của bạn đều cần giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu trang trên trang web của bạn không khớp với người dùng dựa trên vị trí của họ trên hành trình của người mua, thì cơ hội chuyển đổi của bạn là rất nhỏ.

 

Trên các trang đích đó, hãy dành thời gian để phát triển các ưu đãi và lời kêu gọi hành động độc đáo dựa trên ý định của người dùng đó. Ý định của người dùng xuất phát từ truy vấn trong công cụ tìm kiếm khi họ xem trang của bạn. Ý định của họ thúc đẩy họ nhấp vào liên kết của bạn trên SERP và thúc đẩy hành động của họ khi họ xem trang của bạn.

 

Nếu người dùng truy cập trang của bạn vì truy vấn thông tin, rất có thể họ chưa sẵn sàng mua sách điện tử của bạn hoặc đăng ký dùng thử dịch vụ miễn phí. (Điều đó không có nghĩa là bạn không thể có được chúng sau này, điều đó có nghĩa là trước tiên bạn phải nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng theo cách khác một chút.) Hãy bắt đầu bằng một đề nghị nhỏ hơn, chẳng hạn như đăng ký danh sách email, hội thảo trên web miễn phí hoặc một báo cáo miễn phí.

 

9. Tiếp tục nỗ lực thử nghiệm A/B

Vì ý định của người dùng ảnh hưởng đến việc khách truy cập của bạn có nhấp vào nút hay không, nên bạn sẽ muốn tối ưu hóa cả nội dung và lời kêu gọi hành động. Bởi vì quá trình tối ưu hóa có thể khá phức tạp, cho dù bạn đang triển khai tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi cho các giao dịch mua hàng hay các truy vấn khác, thì bạn vẫn nên sử dụng thử nghiệm phân tách để đảm bảo bạn làm đúng mọi thứ.

 

Dành thời gian kiểm tra mọi thứ từ nội dung của bạn, kích thước và vị trí nút, CTA, v.v. Bạn càng kiểm tra nhiều, trang đích của bạn càng trở nên tốt hơn và chúng càng tinh tế thì càng cao cơ hội chuyển đổi.

y-dinh-cua-nguoi-dung

 

10. Dịch vụ tư vấn SEO làm cho ý định của người dùng phù hợp với doanh nghiệp

Tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ luôn ảm đạm nếu bạn phớt lờ người dùng. Vì vậy, nó tập trung vào những gì người dùng muốn, những gì họ đang tìm kiếm và khả năng của bạn để cung cấp cho điều đó, đẩy tỷ lệ chuyển đổi của bạn lên cao.

 

Khi bạn làm việc về tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, hãy đảm bảo rằng bạn có các tùy chọn để người dùng chuyển đổi theo tất cả các loại ý định của người dùng. Sau đó, chuẩn bị cho hành động mà người dùng dự định thực hiện dựa trên truy vấn của họ và sử dụng nội dung đó để nuôi dưỡng họ thông qua kênh của bạn. 

 

Hãy liên hệ đến The Light để tìm hiểu thêm nhiều hơn về các phương thức giúp doanh nghiệp của bạn phát triển hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ