Hầu hết mọi người đều không hiểu hết sự khác biệt giữa PR và Marketing, bởi 2 công việc này rất khó để phân tách, nhất là ở các công ty vừa và nhỏ. Trong các doanh nghiệp quy mô lớn thì đây là hai chức năng riêng biệt được điều hành bởi hai nhóm khác nhau, việc hình dung và đánh giá sẽ dễ dàng hơn.
Mục Lục
1. Tìm hiểu về bộ phận PR
1.1. PR là gì?
Theo hiệp hội quan hệ công chúng Hoa Kỳ (The Public Relations Society of America) định nghĩa PR (quan hệ công chúng) là một “quy trình truyền thông chiến lược nhằm xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và công chúng của họ”.
Nói cách khác, mục tiêu của một chuyên gia PR là xây dựng sự công nhận thương hiệu và giúp mọi người thích và kết nối với công ty nhiều hơn. Các chiến dịch và nỗ lực PR có thể dành riêng cho:
– Hoạt động ra mắt sản phẩm mới: Những sản phẩm mới ra mắt rất khó có thể nhận được sự quan tâm đến từ khách hàng mục tiêu, vì vậy hoạt động PR sẽ quảng bá, giúp người dùng nhận biết về sản phẩm của thương hiệu.
– Chứng minh năng lực tài chính: Đối với một tổ chức tới các nhà đầu tư, cổ đông và các bên liên quan về tài chính thì năng lực tài chính là điều rất quan trọng, để làm nổi bật được nó cần sử dụng PR để khẳng định năng lực doanh nghiệp.
– Xây dựng tính minh bạch: Bằng cách truyền đạt thông tin giữa các nhóm và giám đốc điều hành cấp cao hơn của một tổ chức.
– Xử lý khủng hoảng truyền thông: Với mảng này các nhà “publicists” giúp tổ chức lấy lại niềm tin của công chúng sau khủng hoảng hoặc bị mất đi một phần uy tín.
– …
Vai trò của một người làm truyền thông là tạo ra sức ảnh hưởng, sự ghi nhớ của khách hàng đối với thương hiệu
1.2. Đội ngũ PR làm gì trong doanh nghiệp?
Họ được coi là đội “đa nhiệm vụ” trong doanh nghiệp, giải thích vui nhộn về khối lượng công việc linh hoạt của họ. Họ sẽ chịu trách nhiệm cho việc:
– Viết thông cáo báo chí
– Sắp xếp các sự kiện
– Tổ chức sự kiện báo chí (thông cáo báo chí)
– Liên kết với các chuyên gia truyền thông, đơn vị truyền thông
– Tham gia với một cộng đồng địa phương thông qua công việc phi lợi nhuận
Tất nhiên, không có công việc nào trong số những công việc này trực tiếp tạo ra doanh thu. Tuy nhiên, nếu họ đang làm tốt khu vực “hậu trường”, thì khi đến lúc mua hàng, PR có thể giúp gây ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng bằng tình cảm tích cực mà họ đã giúp gây ảnh hưởng thông qua chiến lược PR dài hạn.
2. Xác định vai trò và vị trí của Marketing
2.1 Marketing là gì?
Mục tiêu của marketing là dựa trên sự kết hợp giữa chiến lược marketing và sự sáng tạo để đảm bảo rằng những người tiêu dùng có thể cần sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty biết về chúng ngay từ đầu. Mục tiêu bao trùm của họ là kết nối doanh nghiệp với đối tượng mục tiêu và xây dựng mối quan hệ liên tục, cùng có lợi với họ.
Cùng với đó, các nhà marketing có khả năng thêm tất cả các loại thông tin nhân khẩu học để hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của họ. Một số yếu tố thích hợp có thể ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng bao gồm:
– Tuổi
– Giới tính
– Vị trí
– Trình độ học vấn
– Nghề nghiệp
– Sở thích và thói quen
– …
Khác với PR, bộ phận Marketing sẽ tập trung nghiên cứu về hành vi người dùng, từ đó đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả
2.2. Đội ngũ marketing làm gì?
Sp sánh PR và Marketing sẽ là rất khó, bởi tương tự như các nhà publicists, các marketers cũng thực hiện nhiều chức năng khác nhau như:
– Thiết lập chiến lược marketing tích hợp
– Phát triển web và CRO
– Phát triển chiến lược marketing và thiết lập ngân sách
– Báo cáo
– ….
3. PR và marketing khác nhau như thế nào?
Trong PR, xây dựng chiến lược truyền thông, kết nối với mạng lưới báo chí, publicists và giáo dục công chúng về các sắc thái của một công ty có thể mất hàng tháng, thậm chí là cả năm. Các mối liên hệ bền vững với thương hiệu được xây dựng theo thời gian, phần lớn nhờ vào các đề cập tích cực trên phương tiện truyền thông được đảm bảo bởi các chuyên viên PR.
Mặt khác, marketing có thể có cả chất lượng lâu dài và chất lượng tức thời. Số liệu thống kê về đăng ký email và mua hàng có thể được đo lường ngay lập tức và nhiều loại chiến dịch hoạt động như chạy nước rút với các mục tiêu ngắn hạn vài tuần hoặc vài tháng để hoàn thành.
Đồng thời, lý tưởng nhất là các mục tiêu vi mô của nhóm marketer sẽ thúc đẩy nền tảng lâu dài của niềm tin và lợi ích chung giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Bằng cách này, PR và marketing hoạt động đồng bộ hướng tới một mục tiêu chung.
4. Những quan niệm sai lầm phổ biến về PR và marketing
Dưới đây, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn cả hai ngành để có một vòng marketing nhỏ hơn so với các câu chuyện về PR.
4.1. Marketing quan trọng hơn PR
Nhận thức rằng marketing tốt hơn PR xuất phát từ thực tế là chi tiêu marketing tương ứng với khách hàng tiềm năng, bán hàng và chuyển đổi – ngân sách. Các nhà marketing có thể chỉ vào bảng điều khiển theo đúng nghĩa đen và chỉ ra cách thức và thời điểm họ mang khách hàng về nhà.
Nhưng không quá nhanh: PR đặc biệt có thể giúp bối cảnh hóa thương hiệu là ai trên thế giới, trong mắt công chúng. Chúng giúp trả lời câu hỏi “tại sao”, trong đó các nỗ lực marketing có xu hướng tập trung vào phần rời rạc. Phạm vi tiếp cận của một loạt video chiến dịch TikTok mới hoặc tỷ lệ mở trên mỗi phân khúc trên chuỗi email được phát mới nhất.
Nói cách khác, điểm mạnh của PR không phải lúc nào cũng có thể quan sát được ngay và thông thường, chính khả năng tàng hình này chính xác là dấu hiệu của “PR tốt”.
4.2. Báo chí nào cũng là báo chí tốt
Nói về PR tốt – có phải là “all press good press” như câu ngạn ngữ nổi tiếng không? Hầu hết nhà báo sẽ nói:
Không phải kể từ khi phương tiện truyền thông xã hội xuất hiện – Thành ngữ “all press good press” cho thấy những thay đổi to lớn trong PR kể từ buổi ban đầu của phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Ngày nay, hầu như bất kỳ ai cũng có cơ hội tham gia vào cuộc trò chuyện công khai và việc chọn kênh truyền thông nào để đạt được thời lượng phát sóng có thể quan trọng hơn nhiều so với việc tiếp cận đối tượng chung, rộng lớn.
Tuy nhiên, bạn xoay nó như thế nào, dữ liệu tiếp thị có thể là một lợi ích to lớn cho các chuyên gia quan hệ công chúng khi xác định cách thức và địa điểm để dịch một câu chuyện tới công chúng. Đó là dữ liệu thu được thông qua các phân tích marketing giúp lập bản đồ chính xác vị trí của đối tượng mục tiêu trực tuyến, cũng như các loại câu chuyện mà họ có xu hướng lắng nghe.
Báo chí là kênh cần chọn lọc kỹ, bởi nó cần được chọn lọc để phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp
4.3. Tiếp thị và PR rất dễ dàng
Đối với các doanh nghiệp vừa startup cũng như các thương hiệu lớn, Marketing hoặc PR có thể là một khoản chi phí đáng kể và việc lựa chọn đối tác là một quá trình được cân nhắc kỹ lưỡng. Các nhà quảng cáo và tiếp thị giỏi đã phát triển các hệ thống tinh tế để chứng minh tác động của họ, cũng như lập kế hoạch và thực hiện các chương trình của mình.
Cả PR và Marketing đều dựa vào dữ liệu/phân tích và đánh giá bằng nhau để hỗ trợ lập kế hoạch và đo lường các chiến dịch. Tương tự như vậy, các nhà tiếp thị phải theo kịp các xu hướng và công cụ liên tục thay đổi của ngành (chưa kể đến rất nhiều sự sáng tạo). Mặt khác, các chuyên gia PR cần theo dõi cánh cửa liên hệ quay vòng để luôn dẫn đầu.
Điểm mấu chốt là: Cả PR và tiếp thị đều không phải là khoa học tên lửa. Tuy nhiên, bất kỳ doanh nghiệp nào nghiêm túc về việc mở rộng quy mô đều cần phải hiểu nghiêm túc những gì diễn ra trong từng lĩnh vực.
Qua bài viết chắc chắn bạn đã hiểu vai trò của PR và Marketing khác nhau như thế nào, từ đó phân chia nguồn lực và lựa chọn hướng phát triển phù hợp với doanh nghiệp của mình. Nếu chưa có định hướng về marketing và PR cho thương hiệu, sản phẩm của mình, hãy nhanh chóng liên hệ với The Light Group để nhanh chóng có một chiến lực truyền thông và marketing tốt nhất.