Mẫu kế hoạch marketing thành công của các doanh nghiệp lớn

Kế hoạch marketing là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp. Với sự phát triển của công nghệ và thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc xây dựng một kế hoạch marketing hiệu quả là điều cần thiết để giúp doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển bền vững. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về kế hoạch marketing là gì, tại sao nó quan trọng, và những bước cơ bản để xây dựng một kế hoạch marketing thành công cho doanh nghiệp.

Mục Lục

1. Kế hoạch tiếp thị là gì?

Kế hoạch tiếp thị là một quá trình giúp doanh nghiệp đặt mục tiêu, hiểu đối tượng mục tiêu và tối ưu hóa tác động của các chiến dịch tiếp thị. 

Vì sao cần có một kế hoạch tiếp thị

Vì sao cần có một marketing plan?

Một marketing plan sẽ giúp doanh nghiệp:

– Xác định thị trường mục tiêu và cách sản phẩm hoặc dịch có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

– Xác định cách để thu hút khách hàng tiềm năng, tăng lượng khách hàng trung thành

– Khuyến khích khách hàng hiện tại tiếp tục mua sản phẩm  hoặc dịch vụ

– Đặt mục tiêu và khung thời gian cho các hoạt động tiếp thị 

– Vạch ra chiến lược để tiếp cận đối tượng mục tiêu, bao gồm các thông điệp, kênh và công cụ mà đội ngũ marketing sẽ sử dụng

– Đánh giá các hoạt động tiếp thị của đội nhóm marketing

                 Xem thêm: Mô hình AIDA trong marketing: Khái niệm, công thức và ví dụ

2. Bản kế hoạch tiếp thị cơ bản cần có những nội dung gì?

Dù doanh nghiệp của bạn là mô hình B2C hay B2B thì khi lập một bản kế hoạch marketing đều gồm các yếu tố cơ bản sau:

2.1. Tóm tắt hoạt động kinh doanh

Trong một kế hoạch tiếp thị đều cần có bản tóm tắt kinh doanh/ tóm tắt về công ty. Bản tóm tắt kinh doanh sẽ cung cấp thông tin về tổ chức của bạn, giúp cho tất cả các bên liên quan, bao gồm cấp dưới trực tiếp của bạn, hiểu rõ hơn về công ty của bạn trước khi tìm hiểu chi tiết về các thành phần chiến lược trong kế hoạch. 

2.2. Phân tích SWOT

Yếu tố cơ bản cần có thứ hai trong một marketing plan là phân tích SWOT. Phân tích SWOT được sử dụng để đánh giá tình hình nội bộ của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh bên ngoài để tạo ra các chiến lược hiệu quả nhằm tận dụng điểm mạnh và giải quyết điểm yếu.

Phân tích Swot cơ bản trong 1 bản kế hoạch tiếp thị

Phân tích Swot cơ bản trong 1 bản kế hoạch tiếp thị

2.3. Sáng kiến ​​kinh doanh

Sáng kiến kinh doanh ​​trong kế hoạch tiếp thị cần phải tập trung vào tiếp thị và các mục tiêu cần phải được mô tả cụ thể, đo lường được, có khả năng đạt được, liên quan đến tiếp thị và có thời hạn.

2.4. Phân tích khách hàng

Phân tích khách hàng sẽ giúp đội ngũ marketing dễ dàng hơn trong việc tiếp thị và quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Hãy tập trung vào một số đặc điểm nổi bật như: tuổi tác, nơi ở, mục tiêu, nỗi đau khách hàng, khó khăn của khách hàng,…Khi hiểu được khách hàng của mình đang gặp phải khó khăn gì, thì việc giải quyết nó là không khó.

2.5. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích cạnh tranh là điều cần thiết khi tạo một kế hoạch marketing. Việc phân tích cạnh tranh giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về thị trường và đối thủ cạnh tranh, từ đó có thể đưa ra những chiến lược phù hợp để cạnh tranh hiệu quả. 

2.6. Chiến lược tiếp thị

Ở phần này, bạn cần sử dụng thông tin từ phân tích SWOT, phân tích cạnh tranh và nghiên cứu thị trường để tạo ra các mô tả hiệu quả và có mục tiêu cho các chiến lược tiếp thị trong kế hoạch của mình. Bên cạnh đó, hãy sử dụng các thông tin này để đề xuất các chiến lược cụ thể nhằm cạnh tranh với đối thủ hoặc tận dụng các cơ hội thị trường.

2.7. Ngân sách

Ngân sách là số tiền mà doanh nghiệp phân bổ cho đội nhóm marketing để thực hiện chiến dịch tiếp thị cho sản phẩm/ dịch vụ của mình. Khoản chi phí tiếp thị thường bao gồm:

– Chi phí thuê ngoài một đại lý marketing 

– Công cụ, phần mềm marketing

– Quảng cáo trả phí

– Sự kiện, chiến dịch mà doanh nghiệp tổ chức nhằm truyền thông, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình.

2.8. Kênh tiếp thị

Kế hoạch tiếp thị cơ bản cần bao gồm danh sách các kênh tiếp thị để đăng nội dung, tạo khách hàng tiềm năng và truyền bá thương hiệu. Một trong các kênh tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng rộng rãi đó là mạng xã hội. Tiếp thị trên mạng xã hội có thể đo lường hiệu quả dễ dàng, từ đó doanh nghiệp sẽ biết kế hoạch marketing này đã hiệu quả hay chưa. 

Lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp với kế hoạch của doanh nghiệp

Lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp với kế hoạch của doanh nghiệp

2.9. Công nghệ tiếp thị

Thành phần cuối cùng trong một bản kế hoạch marketing đó là công nghệ tiếp thị. Kế hoạch tiếp thị nên bao gồm một tổng quan về các công cụ mà đội nhóm sẽ sử dụng trong bộ công cụ tiếp thị kỹ thuật số (MarTech). Đây là các công cụ sẽ giúp đội nhóm đạt được các mục tiêu đã đề ra trong các phần trước đó.

                Xem thêm: Những điều bạn cần biết về Tiktok Marketing

3. Các bước lập kế hoạch marketing hiệu quả

3.1. Phân tích tình hình

Phân tích tình hình hiện tại (situation analysis) là bước quan trọng đầu tiên trong quá trình lập kế hoạch tiếp thị. Việc đánh giá các yếu tố bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp, bao gồm SWOT analysis (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa), phân tích đối thủ cạnh tranh và xem xét những điểm khác biệt của sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan về tình hình hiện tại của mình trên thị trường.

 

Việc trả lời những câu hỏi xoay quanh nhu cầu của khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tìm ra cách tiếp cận phù hợp với khách hàng của mình. Điều này rất quan trọng để xác định được mục tiêu và chiến lược tiếp thị đúng đắn trong kế hoạch tiếp thị.

3.2. Xác định đối tượng mục tiêu 

Nếu công ty đã có đối tượng mục tiêu, thì cần phải cập nhật lại thông tin của họ để đảm bảo phù hợp với tình hình thị trường hiện tại. Nếu chưa có đối tượng mục tiêu, thì cần tiến hành nghiên cứu thị trường để tạo ra một chân dung khách hàng.

 

Chân dung khách hàng cần bao gồm các thông tin nhân khẩu học và tâm lý, những điểm đau của họ và những vấn đề mà sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty có thể giải quyết được. Khi đã có đủ thông tin này, công ty sẽ có thể xác định được mục tiêu của mình trong kế hoạch marketing.

3.3. Viết mục tiêu SMART

Sau khi doanh nghiệp đã tìm ra tình hình hiện tại và xác định được đối tượng mục tiêu của mình, hãy bắt đầu xác định các mục tiêu SMART. Các mục tiêu SMART là (specific) cụ thể, (measurable) có thể đo lường được, (attainable) có thể đạt được, (relevant) có liên quan và (time-bound) có thời hạn. 

 

Sau khi bạn đã đặt ra các mục tiêu SMART, bạn cần phân tích các chiến lược tiếp thị mà bạn có thể sử dụng để đạt được mục tiêu của mình. Nếu bạn không có kế hoạch rõ ràng và chiến lược cụ thể, bạn sẽ khó mà đạt được mục tiêu của mình. 

3.4.  Phân tích chiến thuật

Sau khi đã xác định được mục tiêu của mình dựa trên đối tượng khách hàng và tình hình hiện tại của công ty, đội nhóm cần phải tìm ra những chiến thuật và kênh phù hợp để đạt được mục tiêu đó. Đồng thời cần suy nghĩ về những hoạt động cụ thể, như đăng bài trên mạng xã hội, tổ chức các sự kiện, quảng cáo trên truyền thông, v.v. để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến với khách hàng mục tiêu.

3.5. Đặt ngân sách

Khi đội ngũ marketing đã có chiến lược tiếp thị và các chiến thuật để đạt được mục tiêu của mình, hãy xác định ngân sách để thực hiện các hoạt động tiếp thị này, đồng thời cũng cần đảm bảo rằng ngân sách của mình phù hợp với mục tiêu của và các hoạt động tiếp thị mà nhóm đã chọn.

4. Một số mẫu kế hoạch marketing của các doanh nghiệp lớn

Việc xây dựng một kế hoạch tiếp thị có thể khá khó khăn đối với những người mới bắt đầu. Dưới đây là một số mẫu kế hoạch marketing thành công của các thương hiệu lớn trên thế giới mà doanh nghiệp bạn có thể tham khảo:

4.1. Mẫu kế hoạch marketing của Forbes

Kế hoạch marketing của Forbes, được giới thiệu vào năm 2013, đã thu hút hơn 4 triệu lượt xem nhờ vào hiệu quả mà nó mang lại cho các doanh nghiệp. Kế hoạch này bao gồm các nội dung chính như:

 

– Tóm tắt

– Khách hàng mục tiêu

– Đề xuất bán hàng độc đáo

– Chiến lược định giá & định vị

– Kế hoạch phân phối

– Ưu đãi của bạn

– Tài liệu tiếp thị

– Chiến lược khuyến mãi

– Chiến lược tiếp thị trực tuyến

– Chiến lược chuyển đổi

– Liên doanh và hợp tác

– Chiến lược giới thiệu

– Chiến lược tăng giá giao dịch

– Chiến lược duy trì

– Dự toán tài chính

4.2. Mẫu kế hoạch marketing của Apple

Mẫu kế hoạch marketing của hãng Apple là một trong những công cụ quan trọng giúp các nhà tiếp thị xây dựng lộ trình marketing đầy thuyết phục và hiệu quả. Nội dung chính bao gồm: 

Các tiêu chí trong kế hoạch tiếp thị của Apple

Các tiêu chí trong kế hoạch tiếp thị của Apple

– Kế hoạch Marketing 

– Phân tích cạnh tranh

– Chi phí 

– Hồ Sơ Nhân Khẩu 

– Nghiên cứu thị trường

– Hồ Sơ Thị Trường

– Dự báo doanh số bán hàng theo phân khúc thị trường

– Dự báo doanh số bán hàng theo sản phẩm

– Dự báo doanh số bán hàng theo khu vực

– Dự báo doanh số bán hàng theo đơn vị 

4.3. Mẫu kế hoạch marketing của Tesla

Với mẫu kế hoạch marketing của Tesla, các doanh nghiệp có thể xác định được những điểm mạnh của thương hiệu và tận dụng chúng để đạt được mục tiêu kinh doanh. Dưới đây là mẫu kế hoạch marketing của Tesla mà các doanh nghiệp có thể tham khảo:

 

– Tổng quan công ty

– Toàn cảnh ngành công nghiệp

– Tóm tắt cạnh tranh

– Thông tin chi tiết về người tiêu dùng

– S.W.O.T. Phân tích

– Chiến lược tăng trưởng

– Mục tiêu S.M.A.R.T

– Phân khúc thị trường và thông tin người tiêu dùng

– Tiếp thị hỗn hợp, Sản phẩm

– Phân bổ

– Lịch hành động và ngân sách

4.4. Mẫu kế hoạch marketing của Coca Cola

Kế hoạch marketing của Coca Cola giúp các doanh nghiệp có thể xác định được những yếu tố khác biệt của thương hiệu và tận dụng chúng để đạt được sự thành công trong kinh doanh. Ngoài ra, kế hoạch marketing của Coca Cola còn giúp đánh giá chính xác thị trường và đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Nội dung kế hoạch bao gồm: 

 

– Tóm tắt điều hành

– Tuyên bố sứ mệnh

– Mục tiêu tiếp thị

– KPI tiếp thị

– Đối tượng mục tiêu

– Chân dung khách hàng

– Phân tích hiện trạng

– Năng lực cốt lõi

– Phân tích SWOT 

– Tiếp thị hỗn hợp

– Chiến lược giá

– Sáng kiến ​​tiếp thị

– Kênh tiếp thị

– Công nghệ tiếp thị

– Trách nhiệm tiếp thị

– Lịch biên tập

– Ngân sách tiếp thị

              Xem thêm: [Top 1] Dịch vụ SEO lên top Google nhanh nhất tại Hà Nội

Trên đây là những chia sẻ của The Light group về quy trình xây dựng kế hoạch marketing và những marketing plan mẫu của các doanh nghiệp nổi tiếng. Qua bài viết này tin rằng bạn đã có những ý tưởng mới cho bản kế hoạch tiếp thị của mình. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật các thông tin hữu ích khác nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact