Cách tối ưu SEO thông qua Semantic Search

Cách tối ưu SEO thông qua Semantic Search

Tối ưu nội dung SEO thông qua Semantic Search mang lại nhiều lợi ích quan trọng, giúp nội dung của bạn thích hợp hơn với cách người dùng tìm kiếm và đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất. Vậy Semantic search là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Mục Lục

1. Semantic Search là gì?

Semantic Search, hay còn gọi là tìm kiếm ngữ nghĩa, là một khái niệm dùng để chỉ một phương pháp tìm kiếm thông minh, có khả năng hiểu và diễn giải ý nghĩa thực sự của các từ khóa được sử dụng trong truy vấn tìm kiếm.

Khác với việc tìm kiếm dựa trên từ vựng, mà tập trung vào việc tìm các kết quả có liên quan đến từ khóa mà không xem xét bối cảnh tổng thể, tìm kiếm ngữ nghĩa cải thiện tính chính xác của kết quả bằng cách hiểu rõ ý định của người tìm kiếm và tích hợp các yếu tố ngữ cảnh để cung cấp các kết quả phù hợp nhất.

Semantic Search đã giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu được sự khác biệt giữa các thực thể như con người, đồ vật, địa điểm và hỗ trợ diễn giải ý định và mục đích tìm kiếm thực sự dựa trên những yếu tố như:

– Lịch sử tìm kiếm của người dùng.

– Vị trí địa lý của người dùng.

– Lịch sử tìm kiếm toàn cầu.

– Các biến thể về viết và chính tả của từ khóa.

2. Lợi ích của việc tối ưu SEO thông qua Semantic Search

Các lợi ích của việc tối ưu nội dung theo Semantic Search rất quan trọng và mang lại hiệu quả đáng kể. Phát triển tìm kiếm ngữ nghĩa nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm hàng ngày của người dùng. Dù là việc tìm thông tin về một sản phẩm cụ thể hay hiểu một khái niệm, mọi người thường lựa chọn Google để thực hiện tìm kiếm. Do đó, việc xây dựng và tối ưu nội dung để phù hợp với các truy vấn tìm kiếm của người dùng trở nên vô cùng quan trọng đối với những người làm nội dung.

Để nội dung của bạn đáp ứng yêu cầu của Semantic Search, tốt nhất là bạn nên khởi đầu bằng việc xây dựng các chủ đề rộng và sau đó điều chỉnh nội dung để bao gồm đủ từ và cụm từ có liên quan đến từ khóa mục tiêu của bạn.

Ưu điểm tối ưu SEO bằng Semantic Search

Ưu điểm tối ưu SEO bằng Semantic Search

Mặc dù nhiều người tin rằng Semantic Search là một yếu tố thuộc tương lai, thực tế cho thấy rất nhiều nhà làm nội dung đã thành công trong việc tối ưu bài viết của họ dựa trên tiêu chí này và đạt được những kết quả ấn tượng.

                       Xem thêm: Cách SEO trên TikTok hiệu quả, tăng tiếp cận gấp 3 lần

3. 7 cách tối ưu nội dung theo Semantic Search

3.1. Xác định keywords

Từ khóa (Keyword) luôn đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược SEO cho website. Tuy nhiên, với nhiều sự thay đổi trong thuật toán của Google, việc sử dụng quá nhiều từ khóa trong nội dung không còn mang lại hiệu quả như trước, và thậm chí có thể bị xem là spam và ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết trên các kết quả tìm kiếm.

Hiện nay, nhiều SEOer đã chuyển đổi hướng tiếp cận bằng cách tập trung vào ý định tìm kiếm của người dùng (còn được gọi là Search Intent). Đây chính là yếu tố độc đáo của phương pháp tối ưu SEO theo hướng Semantic Search. Thông qua việc phân tích những câu hỏi mà người dùng nhập vào ô tìm kiếm Google, bạn có thể xây dựng một chuỗi bài viết 

liên quan đến chủ đề của mình.

Lựa chọn Keyword theo Semantic Search

Lựa chọn Keyword theo Semantic Search

3.2. Lập dàn bài

Khi bạn định viết một bài về một chủ đề rộng, việc tạo ra một bố cục dàn ý trước sẽ rất hữu ích. Bố cục bài viết nên bao gồm các ý chính và ý phụ mà bạn muốn trình bày trong bài viết. Quá trình này sẽ giúp bạn tránh việc bị lạc hướng trong một lượng lớn thông tin và giúp bạn đưa ra nội dung chính xác, tập trung và sâu sắc hơn.

3.3. Viết bài theo chủ đề liên quan

Chủ đề liên quan đến các khía cạnh xoay quanh chủ đề chính mà bạn đang đề cập. Google đánh giá cao các bài viết chứa nội dung sâu rộ và chi tiết, bao gồm các khía cạnh nhỏ liên quan và cung cấp thông tin một cách đầy đủ. Cách làm này không chỉ nâng cao thứ hạng của bài viết trên các kết quả tìm kiếm mà còn tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp và thể hiện sự tin tưởng từ phía khách truy cập.

Ví dụ, khi bạn tìm kiếm từ khóa “phim Avatar”, kết quả tìm kiếm sẽ liên quan đến thông tin về bộ phim, diễn viên, video, hình ảnh, và nhiều khía cạnh khác.

Để cải thiện thứ hạng cho bài viết với từ khóa “phim Avatar”, bạn có thể tạo nội dung xoay quanh các khía cạnh liên quan để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm hiện tại. Ví dụ, bạn có thể viết về “Dàn diễn viên trong Avatar: Cuộc sống hiện tại”, hoặc “Dự đoán về sự thành công của Avatar phần 2: Khi nào ra mắt?”.

3.4. Tập trung vào chủ đề thay vì từ khoá

Nhiều doanh nghiệp vẫn quen thuộc với việc tối ưu SEO dựa trên từ khóa (Keywords) để cải thiện thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, phương pháp này không còn đạt được hiệu quả như trước. Do đó, việc tập trung duy nhất vào từ khóa đã không đủ để đảm bảo thành công trong chiến lược SEO. Thay vào đó, việc tập trung vào việc xây dựng nội dung dựa trên chủ đề chính là quan trọng hơn.

                       Xem thêm: FAQ là gì? Xây dựng FAQ hiệu quả cho Website

3.5. Đăng những content dài

Ngày nay, nhiều trang web thường xuất bản các bài viết có nội dung ngắn, chủ yếu từ 500 đến 1000 từ, với mục tiêu dễ dàng tối ưu SEO. Đồng thời, họ cho rằng việc cung cấp nội dung ngắn sẽ tạo trải nghiệm tích cực cho người đọc bởi tính ngắn gọn, dễ đọc, tiết kiệm thời gian, và hấp dẫn hình thức.

Tối ưu Website theo Semantic Search bằng các content chuẩn SEO

Tối ưu Website theo Semantic Search bằng các content chuẩn SEO

Tuy nhiên, nhiều khi bài viết ngắn khó có khả năng bao quát toàn bộ nội dung và cung cấp đủ thông tin thiết yếu cho người đọc. Thậm chí, các bài viết quá ngắn đôi khi chỉ tập trung vào vẻ bề ngoài mà không đem lại giá trị thực sự. Vì vậy, tạo ra những bài viết dài, chứa từ 1000 đến 3000 chữ (hoặc nhiều hơn tùy theo chủ đề), có thể giúp truyền đạt đầy đủ thông tin mà người đọc đang tìm kiếm.

3.6. Sử dụng Schema Markup

Schema Markup (còn được gọi là khai báo Schema) là một phương pháp hữu ích giúp bạn tổ chức và cung cấp thông tin một cách rõ ràng và có cấu trúc hơn trên trang web của mình, từ đó tối ưu hóa khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.

Bằng cách sử dụng Schema Markup, các công cụ tìm kiếm có khả năng dễ dàng thu thập thông tin cấu trúc và hiểu rõ hơn về nội dung của trang web. Hơn nữa, các thông tin bổ sung có thể được hiển thị trong kết quả tìm kiếm dưới dạng Rich Snippet (Đoạn trích phong phú). Đây là một trong những tính năng quan trọng trên kết quả tìm kiếm (SERP) có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cho bài viết của bạn.

Để đảm bảo hiệu quả của Schema Markup, cần đảm bảo rằng tất cả dữ liệu khai báo Schema được hiển thị đầy đủ trong mã nguồn của trang web. Ngoài ra, tuân theo nguyên tắc và hướng dẫn về dữ liệu có cấu trúc từ Google cũng rất quan trọng trong quá trình sử dụng Schema Markup.

Dễ dàng nhận thấy, Google cung cấp thông tin chi tiết về các loại Schema khác nhau để người dùng, kể cả những người mới tiếp xúc với Schema Markup, có thể sử dụng một cách hiệu quả.

3.7. Triển khai Topic Cluster

– Bước 1: Lựa chọn chủ đề mà bạn muốn đạt top hạng trong tìm kiếm.

– Bước 2: Nghiên cứu từ khóa để hiểu rõ những từ khóa liên quan và có tiềm năng cao để tạo nội dung.

– Bước 3: Nhóm các từ khóa tương tự lại với nhau để tạo thành các nhóm chủ đề (Topic Cluster).

– Bước 4: Kiểm tra lại nội dung đã triển khai và đăng tải trên trang web, đảm bảo chất lượng và tích hợp các từ khóa từ bước 2.

– Bước 5: Viết nội dung cho trang cột (Pillar page) và các nội dung liên quan trong cụm (Cluster content).

– Bước 6: Tạo liên kết giữa các nội dung trong cụm với trang cột chủ đề chung.

– Bước 7: Theo dõi và phân tích các chỉ số liên quan để đánh giá hiệu suất và điều chỉnh cần thiết.

Trên đây là hướng dẫn cơ bản cách tối ưu SEO thông qua Sematic Search. Để học cách SEO hiệu quả cho website, fanpage, bạn hãy tham khảo thêm các bài viết trong trang web của The Light Group nhé! Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact