Thương hiệu cá nhân là gì? Các thuộc tính thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển sự nghiệp của một cá nhân trong thời đại số hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm này cũng như các thuộc tính của thương hiệu cá nhân. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm thương hiệu cá nhân là gì? Và các thuộc tính thương hiệu cá nhân quan trọng mà bạn cần biết để xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân của mình một cách hiệu quả.

Mục Lục

1. Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là sự hiện diện mà bạn tạo ra cho chính mình để truyền đạt bạn là ai, bạn làm gì và những điều bạn đánh giá cao. Đó là nhận thức về bản thân mà bạn tạo ra cho người khác, để định hình cách nhìn của người khác về bản thân, tạo dựng uy tín, tăng cường giá trị và ảnh hưởng của bản thân trong mắt công chúng, đối tác. Những ấn tượng này bạn tạo ra thông qua các kênh truyền thông trực tiếp hoặc kênh truyền thông trực tuyến.

Thương hiệu cá nhân được hiểu thế nào

Thương hiệu cá nhân được hiểu thế nào?

                         Xem thêm: Thương hiệu cá nhân và những điều cần biết

2. Thuộc tính thương hiệu cá nhân là gì? (Personal Brand Attributes)

Trước khi đi đến triển khai xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta cần biết các thuộc tính thương hiệu cá nhân là gì.

 

Thuộc tính thương hiệu cá nhân (Personal Brand Attributes) là những đặc điểm làm cho thương hiệu cá nhân trở nên độc đáo. Ví dụ về các thuộc tính thương hiệu cá nhân bao gồm giọng điệu mà ai đó giao tiếp, phong cách nội dung trực quan mà họ tạo ra, các giá trị mà họ đại diện, sứ mệnh, mục tiêu và tầm nhìn cơ bản thúc đẩy các nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân của họ.

 

3. Các loại thuộc tính thương hiệu cá nhân

Sẽ rất hữu ích khi xây dựng thương hiệu cá nhân khi các bạn hiểu và nắm được một số loại thuộc tính. Tương tự như các thuộc tính thương hiệu doanh nghiệp hoặc tập đoàn liên quan đến sứ mệnh của thương hiệu, đặc điểm tính cách, phong cách giao tiếp và thẩm mỹ thị giác, các thuộc tính thương hiệu các nhân được chia thành các loại sau:

3.1. Thuộc tính định hướng thương hiệu cá nhân định hướng mục tiêu

Một khía cạnh quan trọng của bất kỳ thương hiệu nào là sứ mệnh và tầm nhìn của nó. Ví dụ về doanh nghiệp, Microsoft có sứ mệnh và tầm nhìn dành riêng cho việc cải thiện năng suất cho mọi người và các doanh nghiệp trên toàn cầu.

 

Mặt khác, Gray Vaynerchuk – một doanh nhân đã xây dựng thương hiệu cá nhân của mình bằng cách coi các thuộc tính hướng đến mục tiêu như đạo đức nghề nghiệp và tập trung vào niềm đam mê của khách hàng trong cuộc sống là nền tảng cho thương hiệu của anh ấy.

 

Một bước quan trọng trong việc lập kế hoạch thương hiệu cá nhân là điều chỉnh các mục tiêu – bạn hy vọng ddtj được điều gì từ thương hiệu cá nhân của mình? Đó có phải là mục đích kiếm tiền không? Hay mong muốn có được nhiều cơ hội việc làm hơn? Biết được các mục đích đến lý tưởng sẽ cho bạn biết thuộc tính mà bạn muốn nhân cách hóa với thương hiệu cá nhân của mình.

 

Ví dụ về thương hiệu cá nhân cơ bản: nếu bạn là một doanh nhân như Vaynerchuk, có lẽ một phần trong chiến lược nội dung thương hiệu cá nhân của bạn tập trung vào việc chia sẻ hành trình khởi nghiệp và xây dựng hình ảnh của bạn với công chúng. Trong trường hợp này, việc phù hợp với các thuộc tính thương hiệu cá nhân sẽ có trách nhiệm khi bạn chia sẻ cả những thành công và thất bại của mình với khán giả, đạo đức nghề nghiệp và sự hiểu biết về kinh doanh khi bạn học hỏi, chia sẻ kiến thức chuyên môn ngày càng tăng của mình với tư cách là chủ doanh nghiệp.

Thuộc tính mục tiêu trong thương hiệu cá nhân

Thuộc tính mục tiêu trong thương hiệu cá nhân

Khi bạn theo đuổi các mục tiêu thương hiệu cá nhân của mình, các thuộc tính cần thiết để hoàn thành chúng sẽ tự nhiên trở thành một phần của thương hiệu cá nhân của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận ra những thuộc tính cần thiết để thành công trong thị trường ngách tương ứng của mình và nỗ lực phản ánh chúng trong nội dung bạn tạo và cách tiếp cận trên internet của bạn. 

                       Xem thêm: 8 bước xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công 2023

3.1.1. Các ví dụ về thuộc tính thương hiệu cá nhân hướng đến mục tiêu hoặc sứ mệnh

– Tâm lý “không bào chữa” – cho rằng nhiều sáng kiến ​​thương hiệu cá nhân như bắt đầu công việc phụ được thực hiện xung quanh các trách nhiệm như công việc toàn thời gian, tâm lý “không bào chữa” khuyên mọi người dành thời gian để thực hiện sứ mệnh của họ bất kể điều gì thường xảy ra. một phần của thương hiệu cá nhân của một doanh nhân.

– Chuyên môn về chủ đề – hầu hết các mục tiêu thương hiệu cá nhân sẽ liên quan đến việc học những điều mới và thành thạo các kỹ năng mới. Thể hiện kiến ​​thức chuyên môn này và truyền lại cho người khác có thể trở thành một thuộc tính thương hiệu cá nhân mạnh mẽ khi bạn thể hiện rõ ràng trong quá trình tạo nội dung và truyền thông rằng bạn đang trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực tương ứng của mình. Làm cho khả năng lãnh đạo tư duy trở thành một thuộc tính của thương hiệu sẽ không chỉ phục vụ bạn trong các mục tiêu khi kỹ năng và kiến ​​thức của bạn được mở rộng mà còn phát triển mạng lưới của mình như một sản phẩm phụ. 

– Tiên phong – nhiều mục tiêu thương hiệu cá nhân chẳng hạn như bắt đầu công việc phụ, tăng lượng khán giả của bạn trên mạng xã hội hoặc tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn sẽ thách thức bạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình và thử những điều mới. Có tinh thần tiên phong 

– Tính nhất quán – Đặc điểm tính cách này có liên quan đến sức mạnh ý chí và kỷ luật của bạn khi bạn làm việc hướng tới các mục tiêu thương hiệu cá nhân của mình. Thể hiện tính nhất quán bằng cách giữ cho các mục tiêu đó đi đúng hướng sẽ giúp bạn đạt được chúng nhanh hơn, đồng thời cũng thể hiện rõ ràng với mạng lưới của bạn khi bạn thiết lập bản thân như một nguồn lực và sự hiện diện nhất quán trong ngành của mình.

3.2. Thuộc tính thương hiệu cá nhân liên quan đến đặc điểm tính cách

Khi mọi người nói về thương hiệu công ty, đôi khi họ nói về “tính cách thương hiệu”. Đó là bởi vì các nhà tiếp thị cố gắng làm cho các thương hiệu của công ty mô phỏng các đặc điểm tính cách mà một người sẽ có để khiến mọi người thích thương hiệu đó hơn và xây dựng mối quan hệ với thương hiệu. 

 

Thương hiệu cá nhân cũng giống như vậy nên không có gì ngạc nhiên khi coi đó là thương hiệu thuộc về một cá nhân. Thương hiệu cá nhân thường làm nổi bật các đặc điểm tính cách của cá nhân, với những cá nhân tự tin, hướng ngoại có khả năng có thương hiệu theo cách đó. Điều tương tự cũng có với những người hướng nội, những người có thể sử dụng những thương hiệu tạo ấn tượng về phong cách giao tiếp của họ là dè dặt, thưa thớt và chu đáo hơn. Những người giao tiếp bình thường, nhẹ nhàng hơn có thể sẽ mang lại cảm giác tương tự trong truyền thông thương hiệu cá nhân của họ, giống như những người thể hiện bản thân với giọng điệu nghiêm túc hơn sẽ thể hiện phẩm chất đó trong thương hiệu của họ.

 

Bạn không thể thay đổi tính cách của mình. Nhưng bạn có thể xác định khía cạnh nào của nó mà bạn muốn đưa lên vị trí hàng đầu trong thương hiệu cá nhân của mình. Xem xét tính cách và sở thích của bạn – bạn có dè dặt không? Bạn có thích nhiều tương tác ngắn, nhịp độ nhanh không? Hay bạn thích các cuộc thảo luận ít thường xuyên hơn nhưng sâu hơn? Bạn thích giao tiếp với sự hài hước và sử dụng giọng điệu bình thường hay bạn có xu hướng nghiêm túc hơn? 

các mô hình tính cách trong xây dựng thương hiệu cá nhân

các mô hình tính cách trong xây dựng thương hiệu cá nhân

Liệt kê cá nhân theo cách này có thể giúp bạn xác định thuộc tính nào trong số những thuộc tính này mà bạn có ý định đưa vào thương hiệu cá nhân của mình khi bạn tạo nội dung và giao tiếp với mọi người trên các nền tảng như Instagram, TikTok, blogger và trang web cá nhân.

                    Xem thêm: 8 phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng tối ưu nhất?

Đảm bảo rằng các thuộc tính của thương hiệu cá nhân phù hợp với tính cách của bạn sẽ khiến việc giao tiếp trở nên tự nhiên và thú vị hơn trong nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn, trong khi việc chọn các thuộc tính xung đột với tính cách của bạn có thể khiến bạn thất bại. 

 

Ví dụ: một người hướng nội có thể không muốn biến giọng điệu sôi nổi và giao tiếp quá mức trở thành thuộc tính của thương hiệu cá nhân của họ, vì những phẩm chất đó sẽ khó theo kịp và không phù hợp với phong cách giao tiếp tự nhiên của cá nhân. Một phong cách và nhịp điệu giao tiếp kín đáo hơn bao gồm việc phát hành các phần nội dung ít thường xuyên hơn, kích thích tư duy hơn có thể phù hợp hơn với cá nhân đó.

3.2.1. Các vị dụ về thuộc tính thương hiệu cá nhân liên quan đến đặc điểm tính cách

– Định hướng hỗ trợ / dịch vụ – tạo cho khán giả của bạn ấn tượng rằng bạn ở đây để giúp đỡ và mang lại giá trị cho họ

– Truyền cảm hứng – có chất lượng tích cực và truyền cảm hứng hành động cho thương hiệu của bạn

– Có thể tiếp cận – thể hiện bản thân theo cách khiến mọi người cảm thấy thoải mái khi tương tác với bạn 

– Cởi mở và minh bạch – giao tiếp theo cách thương hiệu cá nhân của bạn thể hiện với mọi người rằng bạn trung thực và sẵn sàng kết nối 

– Khả năng phục hồi – điều này cũng có thể phù hợp với danh mục thuộc tính hướng đến mục tiêu. Nếu bạn là một người kiên cường, không để những trở ngại và thất bại ngắn hạn làm hỏng mục tiêu của họ, thì đó là một đặc điểm tính cách mà bạn có thể phản ánh trong thương hiệu cá nhân của mình, điều này có khả năng giúp bạn được tôn trọng trong mắt khán giả và mạng lưới ngày càng tăng của mình

– Khiêm tốn – tạo sự cân bằng trong việc tự quảng cáo khi bạn xây dựng thương hiệu của mình sẽ mang lại cho thương hiệu một phẩm chất khiêm tốn và khiêm tốn mà mọi người sẽ đánh giá cao

3.3. Thuộc tính thương hiệu cá nhân về phong cách giao tiếp

Loại thuộc tính thương hiệu cá nhân này được cố ý liệt kê sau các thuộc tính phụ thuộc vào mục tiêu và tính cách. Đó là bởi vì những thuộc tính đó sẽ ảnh hưởng đến phong cách giao tiếp mà bạn sử dụng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. 

 

Giọng điệu bạn sử dụng, lựa chọn từ ngữ của bạn, các chủ đề bạn thảo luận và phương tiện giao tiếp bạn sử dụng đều truyền đạt các thuộc tính của thương hiệu cá nhân của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng Twitter để xây dựng thương hiệu của mình, thì Tweet theo phong cách nhẹ nhàng và hài hước sẽ biến sự hài hước trở thành một trong những thuộc tính thương hiệu cá nhân của bạn. Khái niệm tương tự này áp dụng cho các phong cách giao tiếp khác, chẳng hạn như sử dụng giọng điệu nghiêm túc hơn khi bạn đăng trên LinkedIn để chia sẻ các mẹo và lời khuyên kinh doanh — phong cách giao tiếp này và sử dụng LinkedIn làm phương tiện sẽ mang lại cho thương hiệu của bạn chất lượng chuyên nghiệp, nghiêm túc hơn. 

Phong cách giao tiếp là một thuộc tính trong thương hiệu cá nhân

Phong cách giao tiếp là một thuộc tính trong thương hiệu cá nhân

Cách tốt nhất để trau dồi phong cách giao tiếp của bạn là bắt đầu tạo nội dung. Điều đó sẽ cho phép bạn xem điều gì phù hợp với mình và phân tích cách mọi người phản hồi với nội dung của bạn. Bạn có thể thấy rằng một cách tiếp cận quá hài hước để giao tiếp có hiệu quả hoặc nó không phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. 

 

Biết rằng loại thông tin chi tiết này chỉ có thể được thu thập bằng cách đặt mình ra ngoài và thử nghiệm, cách tốt nhất để xác định các thuộc tính liên quan đến giao tiếp của thương hiệu cá nhân là xem xét tính cách và mục tiêu của bạn, sau đó thử các phong cách giao tiếp khác nhau phù hợp với chúng theo thứ tự để tìm sự cân bằng phù hợp.

3.3.1. Các ví dụ về thuộc tính thương hiệu cá nhân liên quan đến phong cách giao tiếp:

– Trang trọng (chuyên nghiệp) so với trang trọng (bình thường) – ví dụ: Luôn sử dụng đúng ngữ pháp và dấu câu so với viết nội dung bằng tất cả các chữ cái viết thường, sử dụng biểu tượng cảm xúc và gifs cũng như với ngữ pháp và dấu câu

– Cá nhân và không cá nhân – các chủ đề bạn thảo luận và mức độ bạn chia sẻ những câu chuyện và thông tin chi tiết cá nhân sẽ quyết định xem thương hiệu của bạn mang tính cá nhân hay không cá nhân

– Hài hước – Bạn sử dụng bao nhiêu sự hài hước và hóm hỉnh trong giao tiếp của mình 

3.4. Thuộc tính thương hiệu cá nhân trực quan

Bản sắc thương hiệu trực quan là một danh mục con của các thuộc tính phong cách giao tiếp của bạn. Giống như các thương hiệu công ty có biểu tượng mang tính biểu tượng, cách phối màu, phông chữ và phong cách thiết kế khiến chúng trở nên nổi bật (hãy nghĩ đến biểu trưng của Apple hoặc chữ “swoosh” của Nike), các thương hiệu cá nhân cũng có tính thẩm mỹ trực quan. 

 

Là một phần mở rộng của cách bạn giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản, giao tiếp bằng hình ảnh phải phù hợp với các thuộc tính đó. Ví dụ: nếu phong cách giao tiếp bằng văn bản và lời nói của bạn là tối giản, súc tích và dí dỏm, thì thương hiệu trực quan của bạn cũng nên tuân theo bằng cách “sạch sẽ”, sắc nét và tối giản. Sử dụng ví dụ đó, nếu bạn có phong cách giao tiếp tối giản, đồ họa, thiết kế trang web, nội dung video và các khía cạnh trực quan khác của thương hiệu được trình bày theo phong cách thiết kế bận rộn và lộn xộn sẽ không phù hợp. 

                         Xem thêm: Cách xác định chân dung khách hàng cho doanh nghiệp

Một ví dụ khác là nếu phong cách giao tiếp của bạn ồn ào, sôi nổi và hài hước, thì phong cách thiết kế có màu sắc tươi sáng, kiểu chữ lớn hơn và nội dung video có nhịp độ nhanh hơn sẽ là phong cách trực quan hỗ trợ tốt cho phong cách giao tiếp của bạn. 

 

Hình ảnh thương hiệu cá nhân mang nhiều sắc thái và có vẻ đáng sợ — đặc biệt nếu bạn không phải là nhà thiết kế. Khi bạn lần đầu tiên lập kế hoạch cho thương hiệu cá nhân của mình, hãy bắt đầu xây dựng thương hiệu trực quan đơn giản và cơ bản, đồng thời để nó phát triển khi bạn phát triển các thuộc tính thương hiệu cá nhân của mình và củng cố chúng. 

 

Mẹo bổ sung: một khi bạn biết các thuộc tính thương hiệu cá nhân của mình, việc tìm kiếm một nhà thiết kế để xem xét thương hiệu của bạn và suy nghĩ về cách giao tiếp trực quan tốt nhất có thể là một khoản đầu tư tốt.

3.4.1. Ví dụ về thuộc tính thương hiệu cá nhân trực quan:

– Tối giản

– Sạch

– Màu sắc tươi sáng, phông chữ lớn, đồ họa bận rộn hơn với nhiều yếu tố

– Sắc nét – nghĩ đến các góc cạnh cứng nhắc trên các yếu tố thiết kế và các loại phông chữ cứng nhắc. Những thứ này tạo ấn tượng mạnh mẽ, tự tin nhưng cũng có khả năng lạnh lùng nếu sử dụng quá nhiều.

– Mềm mại – hãy nghĩ đến các góc bo tròn, các yếu tố thiết kế bo tròn và phông chữ mềm mại hơn với các cạnh bo tròn. Những cái này 

– Bảo thủ – các thương hiệu trông chuyên nghiệp hơn, tập thể hơn

– Thông thường – các thương hiệu hình ảnh vui nhộn hơn, ít cứng nhắc hơn và thoải mái hơn

Khi bạn đã căn chỉnh các thuộc tính mà thẩm mỹ thị giác của bạn nên truyền đạt, hãy xem xét các nền tảng cơ hội xây dựng thương hiệu cá nhân như TikTok, LinkedIn và Instagram cung cấp. Các loại nội dung như ảnh hồ sơ và ảnh bìa mang lại cơ hội xây dựng thương hiệu cá nhân trực quan trên phương tiện truyền thông xã hội, trong khi các trang web và bản tin email cung cấp cơ hội xây dựng thương hiệu của riêng chúng như loại phông chữ, chủ đề thiết kế cũng như nhúng ảnh và video.

4. Các ví dụ về thuộc tính thương hiệu cá nhân bổ sung

Dưới đây là các thuộc tính thương hiệu cá nhân khác cần xem xét khi bạn lập kế hoạch cho các đặc điểm của thương hiệu cá nhân của mình: 

– Khả năng phục hồi (sau thất bại, bệnh tật, ..)

– Trách nhiệm giải trình

– Đồng cảm

– Đổi mới

– Sự tự tin

– Đáng tin cậy

– Kỷ luật

– Tính kiên nhẫn

– Sự sáng suốt

– Truyền cảm hứng

– Tháo vát

– Minh bạch 

                         Xem thêm: Dịch vụ chạy quảng cáo trọn gói uy tín tại Hà Nội

Kết luận: Thuộc tính thương hiệu cá nhân giúp thiết lập nền tảng cho thương hiệu của bạn và xác định ấn tượng mà nó mang lại cho đối tượng mục tiêu của bạn. Khi bạn xây dựng và phát triển chiến lược cho thương hiệu cá nhân của mình, hãy tham khảo các ví dụ về thuộc tính thương hiệu cá nhân được đề cập trong bài viết này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact