Trong bối cảnh thị trường hiện nay, để thành công và đạt được lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải áp dụng các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Và một trong những khái niệm quan trọng nhất và phổ biến nhất trong lĩnh vực tiếp thị là “Marketing mix 4P”. Đây là cốt lõi của một chiến lược tiếp thị toàn diện và sáng tạo, giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị và thu hút khách hàng. Trong bài viết này, The Light Group sẽ chia sẻ tới các bạn sâu hơn về khái niệm marketing mix 4P và cách áp dụng trong các chiến lược tiếp thị.
Mục Lục
1. Marketing mix là gì?
Marketing mix (marketing hỗn hợp) là một tập hợp các công cụ tiếp thị mà một công ty sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường. Marketing mix 4Ps là viết tắt của Product (sản phẩm), Price (giá cả), địa điểm (Place) và xúc tiến (promotion). Nói một cách đơn giản, marketing mix giúp doanh nghiệp cung cấp đúng sản phẩm, đúng nơi, đúng giá và đúng thời điểm.
Marketing mix là gì?
Xem thêm: Marketing mix là gì? Phân biệt marketing mix 4P và marketing 7P
2. Marketing mix 4P cụ thể là những gì?
2.1. Product (sản phẩm)
Yếu tố đầu tiên trong marketing mix 4P là sản phẩm. Sản phẩm rõ ràng là chìa khóa cho phát triển của doanh nghiệp. Để tiếp thị sản phẩm đúng cách, bạn cần hiểu rõ điều gì làm cho nó trở nên độc đáo và tại sao mọi người lại cần nó. Điều đó đòi hỏi phải hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và khách hàng nào tạo nên thị trường mục tiêu của bạn.
Câu hỏi đầu tiên bạn cần tự hỏi mỗi khi xem xét hoạt động tiếp thị của mình là liệu sản phẩm của bạn có còn phù hợp hay không. Nếu không, thì bạn sẽ cần phát triển nó hoặc xoay vòng để sản xuất thứ khác.
Chiến lược sản phẩm trong marketing mix 4P
Đánh giá sản phẩm của bạn từ nhiều góc độ khác nhau và đảm bảo bạn nắm rõ các đặc điểm sau:
– Chất lượng
– Đặc trưng (bao gói, hương vị, …)
– Những lợi ích mà sản phẩm mang lại
– Tiện ích tiềm năng
Xem thêm: 7 bước xây dựng chiến lược marketing thành công
Các công ty đang ngày càng điều chỉnh sản phẩm của họ để có thể lấn sân bán hàng trực tuyến và trong trường hợp của các công ty cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến. Khách hàng ngày càng có xu hướng mua sắm trực tuyến, luôn ưu tiên xem xét lại các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để đảm bảo chúng vẫn phù hợp.
Tính sẵn có là một khía cạnh quan trọng của sản phẩm có thể ảnh hưởng đến cách bạn tiếp thị nó. Việc cung ứng sản phẩm hoặc các bộ phận sản xuất sản phẩm của bạn thất thường hoặc chậm chạp có thể dẫn đến việc ra mắt sản phẩm bị trì hoãn và mất doanh số bán hàng. Đây là một vấn đề nan giải vì tốc độ mà các doanh nghiệp đưa các sản phẩm mới hoặc sản phẩm hiện có vào thị trường là một trong những chìa khóa thành công.
Điều đó có nghĩa là nếu bạn có thể tìm ra một cách sáng tạo để đưa sản phẩm của mình ra thị trường nhanh hơn, chẳng hạn như thông qua hoạt động hoặc sản xuất đổi mới, thì bạn sẽ có được lợi thế cạnh tranh.
2.2. Price (giá cả)
Tiếp đến là yếu tố giá cả trong marketing mix 4P. Giá luôn là yếu tố ảnh hưởng trung tâm đến chiến lược tiếp thị, nó có thể tạo ra hoặc phá vỡ việc ra mắt và tiếp cận thị trường của sản phẩm.
Để xác định giá, bạn cần biết khách hàng tiềm năng đánh giá sản phẩm của bạn như thế nào và sản phẩm cũng như chiến lược định giá của đối thủ cạnh tranh là gì. Giá của bạn phải phù hợp với thông điệp quảng cáo, bao bì và loại cửa hàng bán sản phẩm của bạn.
Khi bạn tăng giá, lợi nhuận của bạn sẽ tăng lên nhưng chỉ đến một điểm nào đó. Nếu bạn tăng quá nhiều, khách hàng sẽ mất hứng thú và lợi nhuận sẽ giảm.
Chiến lược giá trong marketing mix 4P
Xem xét ưu và nhược điểm của các chiến lược định giá như:
– Định giá chi phí cộng thêm : xác định giá bán bằng cách thêm một tỷ lệ phần trăm cố định cụ thể vào chi phí đơn vị của nó
– Định giá cạnh tranh : điều chỉnh giá của bạn dựa trên những gì đối thủ của bạn đang làm
– Giá hớt váng : bắt đầu với giá cao, sau đó giảm xuống khi số lượng khách hàng tăng lên
– Định giá dựa trên giá trị : đặt giá của bạn dựa trên số tiền mà bạn nghĩ rằng khách hàng sẽ sẵn sàng trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ
– Định giá thâm nhập : bắt đầu với mức giá thấp để xây dựng cơ sở khách hàng của bạn (nhưng hãy đọc kỹ các rủi ro, chẳng hạn như kỳ vọng vô lý của khách hàng và cuộc chiến giá cả với đối thủ cạnh tranh)
Xem thêm: Nghiên cứu thị trường: Quy trình và các phương pháp nghiên cứu thị trường
Quyết định về giá có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ khách hàng. Ví dụ, biến động giá đã trở thành mối bận tâm của nhiều doanh nghiệp và khách hàng. Trong một thị trường bị cản trở bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu sản phẩm, các sản phẩm có sẵn có thể được bán với giá cao hơn, nhưng nhiều người tiêu dùng không sẵn sàng (hoặc không đủ khả năng) thanh toán cho chúng.
Nhận ra rằng người tiêu dùng có thể là những người mua sắm thông minh với trí nhớ lâu dài. Khi các nền kinh tế ổn định, một số người tiêu dùng sẽ nhớ rất rõ những doanh nghiệp nào đã tham gia vào việc cắt giảm giá. Xem xét những tác động của giá đến thương hiệu của bạn.
2.3. Place (Địa điểm)
Tiếp thị luôn hướng đến việc đưa đúng sản phẩm vào đúng nơi và đúng thời điểm. Bạn sẽ cung cấp sản phẩm của mình cho khách hàng như thế nào và ở đâu? Bạn sẽ sử dụng chiến lược vị trí hoặc kênh bán hàng nào?
Hãy suy nghĩ về những thứ như:
– Nơi khách hàng có khả năng tìm kiếm sản phẩm của bạn là ở đâu?
– Liệu họ có nhiều khả năng tìm kiếm trong các cửa hàng thực hay trực tuyến hơn?
– Đối thủ của bạn bán sản phẩm của họ ở đâu và bạn có thể phân biệt sản phẩm của mình như thế nào?
– Liệu bạn có (hoặc có thể thiết lập) quyền truy cập vào các kênh phân phối phù hợp hay không?
Trong thời kỳ đại dịch, nhiều công ty từng chỉ hoạt động trực tiếp đã chuyển sang hoạt động trực tuyến (hoặc thêm sự hiện diện trực tuyến) để đối phó với khả năng phải đóng cửa hoạt động kinh doanh bắt buộc và những người mua sắm thận trọng.
Nhưng Grenier không tin rằng thời đại của các cửa hàng truyền thống đã kết thúc. Trên thực tế, ông gợi ý rằng thay vì biến mất, những không gian vật lý này có khả năng được tái tạo để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Đối với một số doanh nghiệp, kết quả có thể là một mô hình kết hợp tận dụng tối đa cả hành trình của khách hàng trực tuyến và trực tiếp.
Nếu bạn đang tìm cách cải thiện sức hấp dẫn của mình, hãy cân nhắc cải thiện không gian vật lý để thu hút và gây ấn tượng với khách hàng bởi địa điểm cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong marketing mix 4P.
2.4. Xúc tiến (promotion)
Xúc tiến bán trong marketing mix 4P là hoạt động chú trọng về các chiến thuật sử dụng để tiếp cận khách hàng tiềm năng và phân biệt sản phẩm của bạn với những sản phẩm khác.
Xem thêm: Những giải pháp marketing cho doanh nghiệp hiệu quả
Nó có thể ở dạng quảng cáo truyền thống (chẳng hạn như quảng cáo trên TV và đài phát thanh, bảng quảng cáo và quảng cáo trên băng ghế hoặc trên báo), bán hàng trực tiếp , quan hệ công chúng và sự kiện, mạng xã hội và tiếp thị qua email, giảm giá sản phẩm (nghĩ rằng “mua một, nhận một lần giảm giá miễn phí) và hơn thế nữa.
Chữ P thứ 4 (Promotion) trong marketing mix 4P
Các chiến thuật quảng cáo tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn sẽ phụ thuộc vào các thành phần khác trong kế hoạch tiếp thị của bạn (chẳng hạn như sản phẩm, giá cả, địa điểm, thị trường mục tiêu ) và có thể bị hạn chế bởi ngân sách tiếp thị của bạn. Sử dụng thông tin chi tiết từ kế hoạch của bạn để đảm bảo các hoạt động quảng cáo phù hợp với mục tiêu kinh doanh và lợi ích của khách hàng.
Một số gợi ý mà bạn có thể thử bao gồm:
– Tạo blog, bài báo hướng dẫn , video, bản tin và các tài liệu trực tuyến khác
– thêm dấu hiệu (điểm tiếp xúc thương hiệu) và biểu ngữ trên các tòa nhà và phương tiện của bạn
– Thông cáo báo chí để thu hút sự đưa tin của phương tiện truyền thông
– Đại sứ nhân viên
– Tài trợ
Một hình thức công khai hiệu quả cao ngày nay là sử dụng những người có ảnh hưởng – influencers – những nhân vật có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp đang ngày càng sử dụng phương pháp này vì thế hệ trẻ dựa vào các nền tảng truyền thông xã hội, chẳng hạn như TikTok, Facebook Instagram và YouTube để nhận được lời khuyên về sản phẩm từ những người mà họ tin tưởng.
Các doanh nghiệp thích phương pháp này vì nó đem lại hiệu quả về chi phí, nhiều người có ảnh hưởng được trả tiền dựa trên kết quả mà họ làm được. Ít rủi ro hơn, các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều người có ảnh hưởng thay vì chỉ có một “gương mặt đại diện” cho thương hiệu của họ. Có tính xác thực, bằng cách đưa ra các đánh giá trung thực, để những người có ảnh hưởng xây dựng lòng tin với những người theo dõi họ.
Lưu ý rằng quảng cáo dẫn dắt bởi ảnh hưởng không giống như quảng cáo thông thường. “Nó phải mang lại cảm giác chân thực, nếu không nó sẽ làm tổn hại đến uy tín của bạn”. Hãy đảm bảo rằng bạn không quảng cáo rầm rộ một sản phẩm bị ràng buộc trong chuỗi cung ứng; đợi cho đến khi nó có sẵn.
Trên đây là những kiến thức về marketing mix 4P mà The Light Group muốn chia sẻ tới các bạn. Với sự hiểu biết sâu sắc về Marketing Mix 4P, bạn sẽ có cơ sở vững chắc để xây dựng một chiến lược tiếp thị toàn diện và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!