Thành công của chiến lược PR được xây dựng dần dần và hiếm khi đi theo đường thẳng, và thay vì định hình hoạt động truyền thông từ trên xuống, các nỗ lực PR nên cố gắng bắt đầu từ các câu chuyện. Vậy làm thế nào để phát triển một chiến lược PR hiệu quả từ một câu chuyện hấp dẫn? Bài viết này là câu trả lời, khi bạn có thể nắm được hết những câu hỏi cơ bản trong chiến lược PR, bạn sẽ có được công thức để chiến lược PR thành công.
Xem thêm: PR và Marketing khác nhau như thế nào?
Mục Lục
1. Loại câu chuyện nào mà doanh nghiệp của bạn muốn kể?
Các doanh nghiệp mới bắt đầu lên kế hoạch cho một chiến lược PR thành công có thể bắt đầu bằng cách xem xét câu hỏi sau: Doanh nghiệp đang cố gắng duy trì danh tiếng hiện tại không? Hay doanh nghiệp đang tìm cách định hình nó?
Ngoài hai mục tiêu này (có thể luân phiên theo thời gian), có một số phân ngành nhỏ của PR mà hầu hết các publicists đều nhận ra:
– Tài chính hoặc truyền thông quan hệ nhà đầu tư.
– Truyền thông doanh nghiệp.
– Truyền thông điều hành.
– Truyền thông nội bộ.
– Quan hệ truyền thông (kỹ thuật số hoặc truyền thống).
– Xử lý khủng hoảng truyền thông.
Cuối cùng, một chiến dịch PR thành công đều là một hình thức kể chuyện. Mỗi loại PR ở trên có xu hướng tự tạo ra một “hương vị” hoặc giọng điệu nhất định của câu chuyện được xếp lớp cùng mục tiêu PR ban đầu đó: duy trì danh tiếng hoặc nâng cao danh tiếng.
Để so sánh, hãy theo dõi các ví dụ sau:
– Một thương hiệu giày thể thao đang trải qua một vụ bê bối sản xuất – họ có thể sẽ cần một chiến lược quan hệ công chúng trong thời kỳ khủng hoảng được thiết kế để định hình – cụ thể là khôi phục lại niềm tin của công chúng để duy trì khả năng bán.
– Một trường đại học địa phương muốn thể hiện giá trị của mình trong cộng đồng địa phương – Tùy thuộc vào danh tiếng hiện tại, trường đại học này có thể đang tìm cách duy trì (hoặc nâng cao) nhận thức của công chúng. Họ có thể lấy gợi ý từ PR cộng đồng, PR doanh nghiệp hoặc thậm chí là PR nội bộ để kể một câu chuyện về chương trình ăn uống từ trang trại đến bàn ăn được thiết kế để hỗ trợ nông nghiệp địa phương cũng như sức khỏe của học sinh.
Xem thêm: Hướng dẫn cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất
2. Ai cần nghe câu chuyện của bạn?
Khi câu chuyện thương hiệu đã được quyết định, bước tiếp theo là xác định ai sẽ được lợi khi nghe câu chuyện đó: đối tượng mục tiêu của họ (theo thuật ngữ PR là công chúng của họ).
Đối với nỗ lực này, mọi chiến lược PR tốt đều được hưởng lợi từ việc kêu gọi dữ liệu thu được từ bộ phận marketing. Một cách tốt nhất mà các doanh nghiệp có thể xác định thành phần mục tiêu của họ bao gồm:
– Dữ liệu người dùng về những thứ như vị trí, nhóm tuổi, sở thích, … được thu thập thông qua kiểm tra trang web.
– Chân dung khách hàng hoặc đối tượng cho biết (các) loại nhân khẩu học mà một doanh nghiệp được thiết kế để tiếp cận và xây dựng mối quan hệ.
– Phát hành các cuộc khảo sát người dùng, thu thập dữ liệu tự báo cáo từ những người tham gia tự nguyện.
Có rất nhiều sáng kiến PR có thể nói chuyện với một lượng lớn công chúng thuộc nhiều phân khúc khán giả khác nhau. VD: CDC có thể theo đuổi một chiến dịch PR để củng cố niềm tin của công chúng vào sự tín nhiệm sau hậu quả của cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.
Điều đó nói rằng, phần lớn các doanh nghiệp có thể vẽ một bức chân dung nhiều màu sắc hơn về công chúng của họ là ai, dựa trên những yếu tố đặc điểm sau:
– Độ tuổi của họ
– Sở thích và thói quen
– Trình độ học vấn
– Thói quen truyền thông xã hội
– Một vấn đề chung mà họ sở hữu
– Sức chi tiêu của họ.
Việc xác định công chúng của một thương hiệu cũng không thể thiếu để quyết định cách họ kể lại câu chuyện của mình cũng như câu chuyện về cơ quan truyền thông nào có khả năng thu hút được sự chú ý tích cực.
3. Tại sao họ cần nghe câu chuyện của bạn?
Một trong những vai trò chính của quảng cáo là xác định lý do tại sao câu chuyện của một doanh nghiệp đáng được khán giả chú ý ngay từ đầu. Ngày nay, việc giải thích lý do tại sao một thương hiệu xứng đáng được báo chí chú trọng hơn bao giờ hết, khi người tiêu dùng có mong muốn sâu sắc là hỗ trợ các tổ chức làm được nhiều việc hơn là nói lên mục đích của họ – hành động vì mục đích đó.
Sau đây là hai ví dụ về các thương hiệu đã điển hình hóa việc hiện thực hóa “lý do tại sao” bao gồm:
– Patagonia: Một trong những công ty hàng đầu về trách nhiệm môi trường hiện nay, thương hiệu thời trang ngoài trời đã thực hiện xuất sắc việc xác định và thực hiện sứ mệnh của mình. Các giá trị cốt lõi của họ như: sản phẩm chất lượng cao và quy trình sản xuất ít gây tác động phù hợp với công chúng có “lý do” là “chủ động bảo vệ môi trường”.
– Airbnb xác định sứ mệnh cơ bản của mình là “tạo ra một nền tảng du lịch từ đầu đến cuối” có thể giúp khách du lịch sắp xếp mọi chi tiết trong hành trình của họ. Mục tiêu cơ bản này củng cố một mục tiêu triết học hơn: công dân toàn cầu. Do đó, Airbnb cho biết sứ mệnh của họ là “tạo ra một thế giới mà bất kỳ ai cũng có thể thuộc về ở bất cứ đâu”.
4. Công chúng cảm nhận như thế nào về thương hiệu?
Đo lường thành công thông qua các số liệu chính là một trong những điểm thú vị mà PR và marketing chồng chéo lên nhau. Dữ liệu định tính (cảm nhận của khán giả về một doanh nghiệp) có thể được đánh giá theo nhiều cách, cho dù bằng cách tiến hành khảo sát ý định của người dùng , thực hiện kiểm tra nhận xét trên mạng xã hội hay thậm chí tính toán thời gian xem trung bình cho nội dung có thương hiệu.
Nhưng khi quan tâm đến PR, điều quan trọng không kém là tìm kiếm các phương pháp định lượng để đo lường phạm vi và bản chất của nhận thức về thương hiệu. Các công ty có thể xem xét:
– Khối lượng tìm kiếm thương hiệu hoặc có bao nhiêu người đang tìm kiếm cụ thể một thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm.
– Lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả phí, đánh giá lưu lượng truy cập có được từ xếp hạng của các công ty trên SERPs.
– Lưu lượng tìm kiếm có phí, đánh giá lưu lượng truy cập thu được thông qua các chiến dịch quảng cáo có trả phí của công ty.
– Share of voice (SOV), so sánh mức độ thống trị trong ngành của công ty so với các đối thủ cạnh tranh.
Nhiều công ty mới, hoặc những công ty mới bắt đầu xây dựng sự công nhận tên tuổi, phải tự hỏi mình một câu hỏi hoàn toàn khác: Khán giả của chúng tôi có nhận thức được chúng tôi không ?
Nếu câu trả lời là không, hầu hết các sáng kiến chiến lược PR sẽ được củng cố bằng cách ủng hộ một kế hoạch tiếp thị trước đó, hoặc ít nhất là trong khi chiến lược PR đang bắt đầu. Marketing là tất cả về việc tạo ra khán giả, trong khi PR là mục tiêu để xây dựng và định hình các mối quan hệ đã tồn tại.
5. Mục tiêu PR là gì? Phân bổ nguồn lực sao cho hiệu quả?
Hầu hết các công ty coi PR như một phần mở rộng ngân sách tiếp thị của họ. Số tiền họ đầu tư vào nó phụ thuộc vào các yếu tố như:
– Những gì doanh nghiệp đang tìm kiếm để đạt được.
– Doanh nghiệp phải bỏ ra bao nhiêu tiền.
– Có bao nhiêu loại chi phí mà doanh nghiệp thực sự có thể phân bổ cho các mục tiêu của mình.
Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty nhỏ đều ngại chi tiền cho PR, chẳng hạn, trong lĩnh vực công nghệ, nhiều công ty mới thành lập trả rất nhiều tiền cho các công ty PR có thể giúp họ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.
Khi quyết định các mục tiêu PR và ngân sách để đạt được chúng, mọi doanh nghiệp nên quyết định:
– Công ty sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ những loại phương tiện kiếm được nào?
– Những cửa hàng cụ thể nào chúng ta có thể nhắm mục tiêu (cả có thể đạt được và mong muốn)?
– Chúng ta có thể sử dụng các kênh truyền thông miễn phí (thường là mạng xã hội) nào để tạo tiếng vang một cách tự nhiên?
– Các mục tiêu PR và KPI marketing của chúng ta sẽ kết hợp với nhau như thế nào?
– Đo lường hiệu suất chiến lược PR bao lâu một lần?
– Ai sẽ chịu trách nhiệm đo lường kết quả?
Một cách thực hành tốt nhất khác để quyết định nên đầu tư bao nhiêu tiền và công sức cho một chiến lược PR là tiến hành đánh giá rủi ro. Một doanh nghiệp sẽ mất gì và mất bao nhiêu nếu họ không áp dụng một chiến lược PR mạnh mẽ?
Các công ty có rủi ro cao như các công ty tài chính hoặc những công ty giải quyết vấn đề phúc lợi công cộng có thể có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các sáng kiến PR và duy trì danh tiếng của họ. Và, nói chung, nếu có khả năng một công ty gặp phải khủng hoảng trong tương lai, thì bạn nên lập một kế hoạch truyền thông về khủng hoảng để sẵn sàng kích hoạt nếu điều đó đến.
6. Đo lường hiệu suất PR như thế nào?
Câu hỏi cốt lõi cuối cùng liên quan đến việc tạo ra một chiến lược PR kỹ thuật số là xác định các thuật ngữ mà một công ty sẽ đánh giá sự thành công của mình. Đo lường hiệu suất PR kỹ thuật số thường liên quan đến việc xem xét lại các số liệu được sử dụng để đánh giá nhận thức của công chúng ngay từ đầu.
Bất kỳ kỹ thuật đo lường nào cũng sẽ được tăng cường bằng cách giải quyết các điểm dữ liệu chính sau:
– Lưu lượng truy cập đến từ đâu.
– Số lượt hiển thị và lượt xem đối với nội dung chất lượng
– Chỉ số bán và doanh thu.
– Lượt theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội
– Tên miền của cửa hàng đối tác.
Với KPI và điểm chuẩn được bổ sung, tất cả những gì còn lại là xác định thành viên nào trong nhóm sẽ chịu trách nhiệm đưa kế hoạch PR vào hoạt động.
Nhưng giống như bất kỳ mối quan hệ nào khác, những mối quan hệ với công chúng phải được thực hiện: một cam kết liên tục để xây dựng lòng tin và đôi bên cùng có lợi. Đôi khi, tất cả chỉ cần một nhóm PR nội bộ—đôi khi, cần cả một đội ngũ để đảm bảo một chiến lược PR tốt đang đi đúng hướng để phát triển thương hiệu bền vững.
Đó là 6 câu hỏi thường gặp khi lên kế hoạch cho một chiến lược PR thành công. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm cách xây dựng một chiến lược PR thành công, xác thực và có thể thích ứng trong môi trường hiện tại, thì chúng tôi có thể hợp tác với bạn. Với đội ngũ truyền thông PR có nhiều năm kinh nghiệm cùng hệ thống truyền thông đồng nhất, The Light Group sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường.